Tăng cường xử lý KOLs, người nổi tiếng bán hàng giả sau vụ Đoàn Di Băng, Ngân 98
Sau vụ việc quảng cáo gây tranh cãi của Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết sẽ xử lý, đồng thời đề xuất siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng.
Những ngày qua, nhiều thương hiệu bị réo tên vì sai phạm hoặc nghi vấn trong quảng cáo hàng giả/ hàng kém chất lượng được chia sẻ trên báo chí và các nền tảng mạng xã hội.

Những cái tên liên quan vụ việc như: Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 cũng trở thành tâm điểm chú ý. Họ đều là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tham gia các hoạt động quảng cáo, bán sản phẩm.
Trước phản ánh về việc một số cá nhân bán hàng online là các KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, quảng cáo nhiều sản phẩm bị nghi vấn là hàng giả, hàng kém chất lượng đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết đơn vị đã và đang thực hiện các biện pháp rà soát và siết quản lý trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, Sở đã tổ chức quán triệt và triển khai các công điện của Thủ tướng về xử lý sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả; đồng thời ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp mạng xã hội tại TPHCM chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan sản phẩm vi phạm.
Phía Sở cũng chủ động, phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng theo quy định của Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và hiệu quả trong việc truyền tải thông tin đến người tiêu dùng theo đúng quy định của Luật Quảng cáo.

“Căn cứ Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, ban hành kèm Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/02/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, rà soát, xử lý đối với hành vi quảng cáo vi phạm, đặc biệt các trường hợp quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”, vị đại diện cho biết.
Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM xác định hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt bởi những cá nhân có lượt theo dõi cao, đang ngày càng phát triển và có tác động lớn đến hành vi tiêu dùng.
“Chúng tôi đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, đại diện Sở cho biết.
>>Vụ chồng Đoàn Di Băng làm sếp công ty bán hàng giả: Đối mặt hình phạt nào?