Bất động sản

Tăng tốc đưa cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam về đích trước Tết Nguyên đán 2025

Hải Đăng 19/12/2024 14:00

Dự án cầu Lại Xuân và đường nối hiện đã hoàn thành trên 90% tổng khối lượng các hạng mục, phấn đấu thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2025.

Sau gần 2 năm thi công, Dự án cầu Lại Xuân và đường nối hiện đã hoàn thành trên 90% tổng khối lượng các hạng mục.

Hiện nay nhà thầu đang tập trung nhân lực cũng như các phương tiện, tăng tốc thi công với mục tiêu quyết tâm thông tuyến vào trước dịp Tết Nguyên đán 2025.

Tăng tốc đưa cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam về đích trước Tết Nguyên đán 2025
Sau thời gian thi công, cầu Lại Xuân hiện đã đạt 90% tổng khối lượng các hạng mục. Ảnh: ĐP

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng, sau cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Đá Bạc trên Quốc lộ 10 và cầu Bến Rừng.

Dự án cầu Lại Xuân có tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng, nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách TP.

Quy mô dự án xây dựng cầu Lại Xuân gồm: Xây dựng mới cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch, chiều dài cầu 840m, chiều rộng cầu 12m với kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; Cải tạo và mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m.

>> Tỉnh đầu tiên của Đồng bằng sông Hồng sở hữu 2 TP trực thuộc sắp có thêm 3 phường mới sau sáp nhập

Tăng tốc đưa cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam về đích trước Tết Nguyên đán 2025
Phối cảnh cây cầu Lại Xuân kết nối tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Cầu có điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL.10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 tại Yên Đức, TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Được khởi công từ ngày 2/2/2023, cầu Lại Xuân dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2025.

Sau khi hoàn thiện, cầu Lại Xuân được xem là một trong những dự án giao thông liên vùng trọng điểm, góp phần phát huy tiềm năng cũng như thế mạnh, tăng khả năng liên kết, thúc đẩy sự phát triển cũng như nâng cao sức hấp dẫn và tính cạnh tranh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trước đó, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vào ngày 17/7/2024.

Cầu Bến Rừng kết nối thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng).

Từ năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ký kết các chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện giữa hai địa phương. Sự phối hợp này đã tạo nên những bước đột phá quan trọng, góp phần đáng kể vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong khuôn khổ hợp tác, hai địa phương đã triển khai nhiều dự án giao thông mang tính liên kết vùng, điển hình là:

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, kết nối trực tiếp hai địa phương, rút ngắn thời gian di chuyển.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền, nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa.

Dự án xây dựng cầu Bến Rừng, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng tốc đưa cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam về đích trước Tết Nguyên đán 2025
Cầu Lại Xuân sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển vùng. Ảnh minh họa

Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và các hạng mục phụ trợ, kết nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều, mở ra cơ hội phát triển vùng.

Các dự án này không chỉ là những hành lang giao thông đường bộ quan trọng mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc đón đầu các cơ hội phát triển mới.

Trong đó, tuyến hành lang kinh tế phía Tây của Quảng Ninh được định hướng trở thành trung tâm chuyển dịch kinh tế với các ngành công nghiệp công nghệ cao. Khu vực này bao gồm TP. Uông Bí, TP. Đông Triều và thị xã Quảng Yên – nơi đang vươn lên thành cực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, bên kia bờ sông Đá Bạch, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang được chuẩn bị để chính thức trở thành thành phố từ ngày 1/1/2025, đóng vai trò trung tâm hành chính và chính trị mới của Hải Phòng.

Những thay đổi này không chỉ củng cố mối liên kết giữa hai địa phương mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê về chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI), nếu không xét đến các thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam với chỉ số SCOLI bằng 97,94% Hà Nội. Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là thước đo (tính bằng %) phản ánh xu hướng, mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh thành và 6 vùng kinh tế xã hội theo chu kỳ năm; Chỉ số này đứng đầu là Hà Nội (100%), thứ hai là TP. HCM với chỉ số SCOLI bằng 98,44% Hà Nội.

>> Loạt dự án đô thị nghìn tỷ sát sườn sân bay lớn nhất Việt Nam rầm rộ tái khởi động

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ làm nút giao kết nối cao tốc hơn 34.000 tỷ tới khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam

Dự án khu đô thị gần 45.000 tỷ của Vingroup tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển động mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-toc-dua-cau-nghin-ty-noi-hai-phong-voi-tinh-co-muc-song-dat-do-nhat-viet-nam-ve-dich-truoc-tet-nguyen-dan-2025-266558.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tăng tốc đưa cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng với tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam về đích trước Tết Nguyên đán 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH