Chứng khoán

Tập đoàn thép hàng đầu Trung Quốc đứng trước bờ vực phá sản, 18.000 lao động sắp mất việc

Hải Băng 15/08/2024 14:38

Tập đoàn Đông Lĩnh (Dongling Group) tại Trung Quốc có quy mô lớn hơn Tập đoàn Hòa Phát đứng trước nguy cơ phá sản do thị trường thay đổi và quản lý yếu kém.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Tập đoàn Đông Lĩnh (Dongling Group), từng đứng thứ 205 trong "Top 500 doanh nghiệp Trung Quốc năm 2023" với doanh thu 125,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 440.180 tỷ đồng), hiện đang trên bờ vực phá sản. Với hơn 100 công ty thành viên và tổng tài sản 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140.073 tỷ đồng), tập đoàn này đối mặt với nguy cơ sa thải 18.000 nhân viên.

Để so sánh, Tập đoàn Hòa Phát - doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam có doanh thu năm 2023 là 118.953 tỷ đồng, tổng tài sản là 187.783 tỷ đồng và gần 29.000 nhân viên.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự phá sản là do mở rộng quá mức, thay đổi thị trường và quản lý kém. Sự phá sản của Đông Lĩnh cũng đi kèm với hàng loạt vụ kiện tụng và khó khăn tài chính nghiêm trọng.

lo-cao-ngung-hoat-dong-2564-1-.png
Nhà máy luyện thép của Tập đoàn Đông Lĩnh đã ngừng hoạt động

Tập đoàn Đông Lĩnh bắt đầu từ một doanh nghiệp tập thể cấp thôn năm 1980 và phát triển nhanh chóng. Đến năm 1996, Tập đoàn Đông Lĩnh chính thức được thành lập và nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực luyện thép, kim loại màu, năng lượng khoáng sản và chuỗi cung ứng dịch vụ. Làng Đông Lĩnh, nơi tập đoàn tọa lạc, được biết đến là “Tây bộ đệ nhất thôn” với thu nhập bình quân đầu người vượt quá 100.000 nhân dân tệ/năm và tài sản trung bình mỗi hộ gia đình lên đến 5 triệu nhân dân tệ. Người đứng đầu Đông Lĩnh là ông Lý Hắc Ký, từng là nhân vật giàu nhất tỉnh Thiểm Tây.

Vào ngày 20/9/2023, tập đoàn thông báo đã lần thứ 19 liên tiếp lọt vào “Top 500 doanh nghiệp Trung Quốc” và đứng thứ 69 trong danh sách “Top 500 doanh nghiệp dịch vụ Trung Quốc”. Tuy nhiên, sự hưng thịnh này đã không kéo dài.

Giai đoạn 2000 - 2009, Đông Lĩnh nổi tiếng với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước bên bờ vực phá sản. Tính đến năm 2017, tập đoàn vẫn tiếp tục thực hiện các dự án tái cơ cấu, bao gồm việc hồi sinh dự án Trung tâm Ngân Huy ở địa phương.

Tuy nhiên, tập đoàn đã gặp phải các vấn đề tài chính nghiêm trọng trong những năm gần đây. Vào năm 2020, tài khoản của tập đoàn bị tòa án đóng băng do tranh chấp hợp đồng với nhà cung cấp thang máy và sau đó là tranh chấp tài chính với một công ty xây dựng. Tính đến ngày 2/8/2024, Tập đoàn Đông Lĩnh đang đối mặt với 145 vụ kiện tụng, số tiền bị cưỡng chế thực hiện lên đến 1,27 tỷ nhân dân tệ. Quyền cổ phần của Ngân hàng Trường An do tập đoàn nắm giữ cũng đã bị bán đấu giá công khai.

Tập đoàn thép hàng đầu Trung Quốc đứng trước bờ vực phá sản, 18.000 lao động sắp mất việc
Tòa nhà cao 40 tầng của Tập đoàn Đông Lĩnh

Sự phá sản của Tập đoàn Đông Lĩnh được chuyên gia đánh giá chủ yếu là do mở rộng quá mức, thay đổi thị trường và quản lý kém. Khi thị trường tốt, tập đoàn đã áp dụng chiến lược mở rộng quy mô với việc vay mượn nhiều, dẫn đến tỷ lệ nợ cao. Môi trường kinh tế thay đổi và giá thép giảm, cùng với áp lực tài chính nội bộ đã làm trầm trọng thêm khó khăn tài chính của tập đoàn. Các vấn đề quản lý nội bộ, bao gồm quyết định sai lầm và chuỗi vốn bị gián đoạn, đã dẫn đến tình trạng tài chính bấp bênh.

Việc phá sản của Đông Lĩnh không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương mà còn có thể tác động đến thị trường tài chính toàn quốc, gây ảnh hưởng đến các chuỗi công nghiệp thượng hạ nguồn và gây nguy cơ thất nghiệp cho 18.000 nhân viên. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các công ty khác về việc chú ý đến quản lý rủi ro và duy trì ổn định tài chính.

Tập đoàn Đông Lĩnh hiện đang làm thủ tục phá sản và tái tổ chức. Mục tiêu là không chỉ thanh toán nợ mà còn thực hiện tái sinh công ty thông qua việc gọi vốn đầu tư và giảm nợ để đạt được sự đồng thuận và lợi ích cho các bên liên quan, bao gồm chủ nợ, nhà đầu tư và cổ đông.

>> Choáng với số tiền Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã nộp ngân sách Nhà nước kể từ khi niêm yết

HoSE: 81 mã chứng khoán bị cắt margin

Khối ngoại chi gần 1.100 tỷ đồng mua vào một cổ phiếu ngân hàng nằm trong top tăng trưởng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-thep-hang-dau-trung-quoc-dung-truoc-bo-vuc-pha-san-18000-lao-dong-sap-mat-viec-245464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn thép hàng đầu Trung Quốc đứng trước bờ vực phá sản, 18.000 lao động sắp mất việc
POWERED BY ONECMS & INTECH