Xã hội

Thác nước mang tên vị hoàng đế đầu tiên của triều Nguyễn nằm ẩn mình giữa đại ngàn Tây Nguyên

Đại Dương 11/07/2024 19:14

Thác nước này là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của Tây Nguyên.

Thác Gia Long, còn được gọi là thác Dray Sáp Thượng, nằm trên dòng sông Sêrêpốk, thuộc huyện Krông Ana (Đắk Lắk) và Krông K'nô (Đắk Nông). Nơi đây cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột hơn 30km và cách hồ thủy điện Buôn Kuốp khoảng 2km.

Thác Gia Long mang vẻ đẹp hoang sơ giữa đại ngàn. Ảnh: Internet

Thác Gia Long mang vẻ đẹp hoang sơ giữa đại ngàn. Ảnh: Internet

Khác với sự hùng vĩ của thác Dray Sáp hay Dray Nur, thác Gia Long mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, êm đềm như một bức tranh thủy mặc. Dòng nước từ trên cao đổ xuống, len lỏi qua những tảng đá rêu phong, tung bọt trắng xóa, tạo nên một tuyệt phẩm tự nhiên như tranh vẽ.

Dưới chân thác là một hồ nước trong vắt, xanh biếc, điểm xuyết bởi những ghềnh đá có hình thù đa dạng. Đặc biệt, thác nước này được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ, tạo nên vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí.

Những tảng đá với nhiều hình thù kỳ lạ quanh chân thác. Ảnh: Internet

Những tảng đá với nhiều hình thù kỳ lạ quanh chân thác. Ảnh: Internet

Thác Gia Long từ lâu đã thu hút du khách thập phương đến khám phá, tuy nhiên, nguồn gốc tên gọi "Gia Long" của thác nước này vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn. Theo lời kể của người dân địa phương, có nhiều giả thuyết xoay quanh tên gọi thác Gia Long nhưng chưa có giả thuyết nào được khẳng định chính xác.

Một số người cho rằng tên gọi này xuất phát từ việc vua Bảo Đại từng đến đây du ngoạn, cưỡi voi và săn bắn. Nhớ đến công lao khai sáng triều Nguyễn, ông đã đặt tên thác theo tên của vua Gia Long - vị vua đầu tiên của triều đại này - để ghi nhớ công lao của tổ tiên.

Giả thuyết này được xem là lý giải thuyết phục nhất bởi nó gắn liền với giai đoạn lịch sử vua Bảo Đại xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng và biệt thự tại Tây Nguyên, đồng thời đặt tên các địa điểm tham quan theo tên các vị vua.

Thác Gia Long được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ. Ảnh: Internet

Thác Gia Long được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ. Ảnh: Internet

Năm 1991, thác Gia Long được công nhận là danh thắng cấp quốc gia theo Quyết định số 01/1991/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Thành phố Buôn Ma Thuột sở hữu khí hậu đặc trưng của vùng đất đỏ Tây Nguyên với hai mùa rõ rệt: mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Nhờ vậy, thác Gia Long - viên ngọc quý ẩn mình giữa đại ngàn Tây Nguyên - cũng mang vẻ đẹp biến hóa theo từng mùa, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và thú vị.

Vẻ đẹp của thác Gia Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Vẻ đẹp của thác Gia Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn ồ ạt đổ xuống, tạo nên những dòng thác cuộn trào, tung bọt trắng xóa như dải lụa mềm mại giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý rằng vào mùa nước lớn, dòng chảy tại thác Gia Long khá mạnh. Do vậy, các hoạt động thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak hay tắm thác sẽ tiềm ẩn nguy hiểm. Du khách nên ưu tiên ngắm cảnh từ xa và tuân thủ các quy định an toàn.

Khi bước vào mùa khô, thác Gia Long khoác lên mình vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng. Lượng nước ít hơn so với mùa mưa, để lộ ra những tảng đá rêu phong nhấp nhô. Du khách có thể tham gia các hoạt động dã ngoại và trekking vào rừng để khám phá hệ sinh thái đa dạng và phong phú tại đây.

>> Ngỡ ngàng trước thác nước được ví như chốn 'bồng lai, tiên cảnh' nằm ngay gần Hà Nội, giá vé vào chỉ 10.000 đồng

Miền Trung nắng nóng 'đổ lửa', loạt thác nước đẹp như mơ cách Hà Nội hơn 100km bỗng dưng 'hot'

Thác nước 3 tầng tự nhiên ẩn mình trong cây cổ thụ chỉ cách Hà Nội hơn 100km

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thac-nuoc-mang-ten-vi-hoang-de-dau-tien-cua-trieu-nguyen-nam-an-minh-giua-dai-ngan-tay-nguyen-d127424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thác nước mang tên vị hoàng đế đầu tiên của triều Nguyễn nằm ẩn mình giữa đại ngàn Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH