Quốc tế

Thái Lan cảnh báo tình trạng tội phạm mạng gia tăng

PV 30/07/2023 - 16:30

Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) vừa đưa ra cảnh báo tình trạng tấn công, lừa đảo qua mạng tại Thái Lan sẽ gia tăng mạnh trong năm nay, với tổng thiệt hại mà các nạn nhân phải gánh chịu có thể lên tới 85 triệu baht (2,5 triệu USD) mỗi ngày.

6-49.jpeg

Cơ quan nghiên cứu thuộc SET cho biết thiệt hại do các mối đe dọa mạng trên toàn thế giới đang tiếp tục gia tăng. Theo ước tính của các chuyên gia, tổng thiệt hại do các vụ tấn công lừa đảo qua mạng trong năm 2023 có thể đạt tới 8.000 tỷ USD.

Theo cơ quan nghiên cứu của SET, mối đe dọa từ tội phạm mạng ở Thái Lan cũng đang thực sự gia tăng. Trong vòng 1 năm qua, tại quốc gia này đã ghi nhận tới 218.210 vụ việc liên quan tới tội phạm trên mạng với tổng thiệt hại gây ra lên tới 31,5 tỷ bạt, tương đương 85 triệu baht mỗi ngày. Phần lớn những thiệt hại này đều là những vụ lừa đảo cá nhân thông qua các băng nhóm giả danh trung tâm hỗ trợ cuộc gọi.

Các vụ kiện tụng liên quan tới mua hàng hóa, dịch vụ trực tuyến nhưng không nhận được sản phẩm, các ứng dụng cho vay nặng lãi, lừa đảo đa cấp và gian lận đầu tư cũng đang gia tăng ở Thái Lan.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cơ quan An ninh mạng Thái Lan (NCSA), từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022, tại Thái Lan đã xảy ra 551 vụ tội phạm mạng liên quan tới các cơ quan, tổ chức. Khoảng 2/3 trong số này là các vụ tấn công vào trang web của các cơ quan chính phủ và các cơ quan quan trọng khác.

Phần lớn mục tiêu của các vụ tấn công này là các cơ quan giáo dục và y tế công cộng. Tuy nhiên, các công ty tư nhân cũng không phải là ngoại lệ. Trong nhiều vụ việc những kẻ tấn công sẽ tìm cách truy cập thông tin hoặc phá hoại hệ thống công việc, hoặc gây rò rỉ thông tin. Trong một số trường hợp, việc khắc phục mất nhiều thời gian và gây ra tác động trên diện rộng.

Nghiên cứu của SET cho biết ở thời điểm đầu năm 2023, Thái Lan có 21 triệu người dùng Internet, chiếm 85,3% tổng dân số. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 64,4% trên toàn cầu.Người Thái hiện nay có xu hướng sử dụng điện thoại để thực hiện các giao dịch trực tuyến. Thiết bị này cũng giúp họ khám phá không gian mạng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi các mối đe dọa trên mạng đang ngày một nhiều lên, nếu người dùng không nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch, nguy cơ họ bị tấn công lừa đảo sẽ gia tăng.

SET khuyến cáo tất cả các cơ quan, tổ chức cần cảnh giác đối với các đe dọa trên mạng và cùng hợp tác để ngăn chặn chúng. Cơ quan này cũng lưu ý một thực tế rằng không có khoản đầu tư nào giúp tạo ra một khoản lợi nhuận cao quá mức. Các nhà đầu tư cũng được đề nghị nên kiểm tra thông tin trực tiếp với nhà chức trách liên quan. Cần cảnh giác, không vội vã đầu tư hoặc thực hiện các giao dịch mà không xem xét cẩn thận trước. Những bước kiểm tra này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Giá rẻ nhất từ trước đến nay, loại trái cây vàng óng Thái Lan đổ bộ chợ Việt

Thái Lan đã đón 15 triệu khách quốc tế, gần gấp đôi mục tiêu cả năm của Việt Nam

Thái Lan thu 4,3 tỷ USD/năm từ xuất khẩu gà, Việt Nam vẫn bán rẻ như cho

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thai-lan-canh-bao-tinh-trang-toi-pham-mang-gia-tang-post136824.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan cảnh báo tình trạng tội phạm mạng gia tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH