Kiến thức

'Thần đồng' Toán học lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đạt HCV Olympic Toán quốc tế, lặp lại 'lịch sử' sau 20 năm, được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì

Manh Lan 02/08/2024 09:46

Năm 2020, "thần đồng" này đã trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, xác lập một cột mốc lịch sử của nền toán học nước nhà.

Sinh năm 2004, Ngô Quý Đăng không chỉ nổi bật với hai huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế mà còn là nguồn cảm hứng với hành trình đầy nỗ lực và đam mê. Đăng đã làm rạng danh quốc gia khi giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế hai lần liên tiếp vào các năm 2020 và 2022. Lần đầu tiên, cậu là học sinh lớp 10 của Việt Nam giành huy chương Vàng và lần thứ hai, Đăng đạt điểm tuyệt đối 42/42.

Khởi đầu từ tình yêu với con số

Tình yêu với toán học của Ngô Quý Đăng bắt đầu từ rất sớm. Ông ngoại của Đăng, một cựu giảng viên toán học tại Đại học Sư phạm, đã đưa cậu vào thế giới của các con số qua những trò chơi và hoạt động thú vị. Ông đã dạy Đăng nhận biết các con số và những phép tính cơ bản một cách dễ hiểu. “Ông giúp em làm quen với các con số qua những cách đơn giản, như đếm các số trên đèn giao thông khi ông đèo em. Em đã dần yêu thích toán học một cách tự nhiên như vậy”, Đăng chia sẻ với Báo Dân Trí.

Ngô Quý Đăng có niềm đam mê với Toán học từ nhỏ

Ngô Quý Đăng có niềm đam mê với Toán học từ nhỏ

Khi vào cấp 2, Đăng bắt đầu tham gia các kỳ thi toán học quốc tế và đạt được nhiều thành công. Cậu được mệnh danh là "vua giải thưởng" môn Toán và được tuyển thẳng vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhờ thành tích xuất sắc. Trong 4 năm học tại Archimedes Academy, Đăng đã giành huy chương Bạc giải Toán học trẻ quốc tế (IMC) năm 2015; vô địch kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương 2016 (APMOPS); giải Vàng cuộc thi Toán và Khoa học quốc tế 2016; giải Vàng kỳ thi Toán SASMO 2017; vô địch cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo IKMC năm 2017 và 2018; cùng với vô địch bảng quốc tế cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC năm 2018.

“Toán học giúp em giải tỏa căng thẳng. Mỗi khi giải được một bài toán khó, em cảm thấy thật sự thỏa mãn và sung sướng”, Đăng từng chia sẻ.

Thành tích nổi bật của Đăng đã đưa cậu vào đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2020. Tại kỳ thi này, Đăng đã trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành huy chương Vàng, một cột mốc lịch sử của nền toán học Việt Nam.

Ngô Quý Đăng (đứng thứ 2 từ phải sang) tại Liên hoan tổng kết tập huấn Đội tuyển IMO 2020

Ngô Quý Đăng (đứng thứ 2 từ phải sang) tại Liên hoan tổng kết tập huấn Đội tuyển IMO 2020

Tuy nhiên, thành công không đến dễ dàng. Năm lớp 11, Đăng không có tên trong danh sách đội tuyển đi thi Olympic Toán học quốc tế. “Đó là một thất bại lớn đối với em. Em cảm thấy như mình đã trượt ngã và mất cơ hội thể hiện bản thân. Em đã rất buồn và thất vọng”, Đăng hồi tưởng. Để vượt qua nỗi buồn, gia đình đã tổ chức cho Đăng một chuyến du lịch tại Quảng Bình, nơi thiên nhiên giúp cậu lấy lại tinh thần và sự tự tin.

Không từ bỏ ước mơ

Bước vào lớp 12, Ngô Quý Đăng đã chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục lại huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế. Mỗi ngày, Đăng dành từ 8-10 giờ cho việc học toán, bao gồm cả ôn luyện cho đội tuyển và tự học. Có những đêm, cậu thức khuya đến 1-2 giờ sáng để tiếp tục học bài. “Em đã trải qua một lịch học dày đặc và căng thẳng. Để nắm vững kiến thức một cách chắc chắn nhất, khoảng thời gian đó thực sự áp lực”, Đăng chia sẻ.

Ngô Quý Đăng tại Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế 2022, Na Uy

Ngô Quý Đăng tại Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế 2022, Na Uy

Sự kiên trì và quyết tâm đã giúp Đăng đạt kết quả xuất sắc, giành huy chương Vàng với điểm tuyệt đối 42/42 tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022, một thành tích 19 năm mới lặp lại của Việt Nam. Lễ trao giải diễn ra tại Oslo, Na Uy, nơi Đăng cùng đoàn Việt Nam nhận huy chương tại tòa nhà thị chính, nơi tổ chức giải Nobel Hòa Bình.

“Khi tên em được xướng lên, em cầm lá cờ Việt Nam bước lên sân khấu nhận huy chương Vàng trong niềm vui sướng vỡ òa. Em cảm ơn thầy cô, bạn bè và người thân đã luôn đồng hành và tin tưởng, kể cả khi em gặp thất bại. Niềm tin của mọi người đã tiếp thêm động lực để em đạt đến đỉnh vinh quang một lần nữa”, Đăng chia sẻ.

Sau gần 20 năm, Ngô Quý Đăng mang về cho Việt Nam HCV với số điểm tuyệt đối 42/42 tại cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) 2022

Sau gần 20 năm, Ngô Quý Đăng mang về cho Việt Nam HCV với số điểm tuyệt đối 42/42 tại cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) 2022

Nhờ thành tích đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế vào năm 2020 và 2022, Đăng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì hai lần vào các năm 2020 và 2022, cùng nhiều giải thưởng khác, đồng thời cậu được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Ngô Quý Đăng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022)

Ngô Quý Đăng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022)

Hiện tại, Ngô Quý Đăng là sinh viên chuyên ngành toán học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sắp tới, Đăng sẽ du học tại Đại học École Normale Supérieure (ENS) ở Pháp theo diện học bổng dành cho thí sinh giành huy chương Olympic Toán học quốc tế. “Ước mơ của em là trở thành một nhà nghiên cứu toán học chuyên nghiệp. Em muốn xây dựng nền tảng toán học vững chắc và tìm ra những bài toán khó để nghiên cứu”, Đăng chia sẻ.

Ngô Quý Đăng đặc biệt ngưỡng mộ Giáo sư Ngô Bảo Châu, người đã đưa nền toán học Việt Nam ra thế giới. “Thành công của thầy Ngô Bảo Châu là nguồn cảm hứng lớn đối với em. Em hy vọng có thể đạt được những thành công như thầy và góp phần vào sự phát triển của toán học Việt Nam”, Đăng tâm sự.

Ngô Quý Đăng không chỉ là một tài năng toán học xuất sắc mà còn là hình mẫu về sự nỗ lực, quyết tâm và đam mê không ngừng. Câu chuyện của Đăng là minh chứng rõ nét cho việc kiên trì theo đuổi đam mê có thể giúp vượt qua mọi thử thách và đạt được những thành công lớn lao.

*Tổng hợp

>> 'Thần đồng' Toán học Việt Nam 17 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ ĐH Tổng hợp quốc gia Moskva, là Giáo sư hàng đầu tại Viện Công nghệ Mỹ

Vượt các cường quốc Toán học, Việt Nam lọt top đội xuất sắc nhất tại Olympic Toán học Trẻ Quốc tế

'Thần đồng' Toán học duy nhất VN đạt điểm tuyệt đối Olympic Toán quốc tế được phong hàm Giáo sư năm 32 tuổi, là nhân vật quan trọng của Viện đại học Pháp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-lop-10-dau-tien-cua-vn-dat-hcv-olympic-toan-quoc-te-viet-lai-lich-su-nuoc-ta-sau-20-nam-duoc-trao-tang-huan-chuong-lao-dong-hang-nhi-d129326.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Toán học lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đạt HCV Olympic Toán quốc tế, lặp lại 'lịch sử' sau 20 năm, được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì
POWERED BY ONECMS & INTECH