Xã hội

Thành phố đáng sống nhất thế giới 2024: Cách Việt Nam gần 9.000km, 60% dân được sống trong nhà ở xã hội

Như Ý 29/06/2024 13:35

Đây là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2024, trong bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit.

Mới đây, xếp hàng thường nên của Economist Intelligence Unit đã chỉ ra rằng Thủ đô Vienna của nước Áo là thành phố đáng sống nhất thế giới. Đây là thông tin gây chú ý mạnh mẽ trên các diễn đàn sau khi công bố.

Theo đó, Thủ đô Vienna của Áo đứng đầu tiên trong danh sách 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Đây không phải lần đầu tiên thành phố này được vinh danh. Trước đó, giai đoạn từ năm 2018-2020, Vienna của Áo đã được gọi tên trong danh sách này.

Thủ đô của nước Áo được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh: Internet

Thủ đô của nước Áo được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh: Internet

Trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2024 còn có sự xuất hiện của Thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), Thủ đô Zurich (Thụy Sĩ). Đây đều là những thành phố lớn, không còn xa lạ với nhiều người vì thường được đánh giá là đáng sống nhất. khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng có đại diện lọt vào danh sách thành phố đáng sống nhất là Osaka (Nhật Bản) và Auckland (New Zealand).

Đây không phải lần đầu Thủ đô Vienna của Áo được gọi tên. Ảnh: Internet

Đây không phải lần đầu Thủ đô Vienna của Áo được gọi tên. Ảnh: Internet

Lý do Thủ đô Vienna trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới là nhờ sự bình ổn về chính trị, xã hội cũng như chất lượng giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng. Economist Intelligence Unit đã xếp danh sách này theo 5 tiêu chí khác nhau, bao gồm sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Theo đó, Thủ đô nước Áo đạt 4/5 hạng mục, chỉ thiếu duy nhất sự kiện thể thao lớn.

Đây là một trong những điểm đến thú vị dành cho khách du lịch thập phương cũng như người dân bản địa. Đất nước Áo là 1 quốc gia không giáp biển ở trung tâm Bắc Âu, cách Việt Nam khoảng 9.000km. Điểm đặc biệt ở Thủ đô nước Áo có lẽ là 60% người dân được sống trong nhà ở xã hội. Họ có nơi ở ổn định, quyền sở hữu an toàn và giá thuê thấp.

Vienna là thành phố đáng sống với hơn 60% người dân được sống trong nhà ở xã hội. Ảnh: Internet

Vienna là thành phố đáng sống với hơn 60% người dân được sống trong nhà ở xã hội. Ảnh: Internet

Trước kia, đây được đánh giá là thành phố hội tụ không ít người giàu có và cấp tiến. Các chủ đầu tư thường xây dựng những căn hộ tồi tàn để thu hút nhiều người đến ở. Khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của phe Áo - Hung, chính quyền muốn tạo ra 1 xã hội mới. Họ tăng thuế đối với người giàu, xây dựng nhiều công trình hiện đại như bể bơi, phòng tập thể dục... Đặc biệt, họ còn tạo nên những khu nhà dân cư, nhà ở xã hội. Tại đây, 2 loại nhà ở xã hội đã xuất hiện nhằm cải thiện cuộc sống người dân. Loại nhà ở này nhận sự hỗ trợ từ chính phủ, thậm chí được vay các khoản vay có lãi suất thấp để xây dựng nhà ở hợp tác.

Thủ đô Vienna của Áo còn nổi tiếng với cái tên "thủ đô âm nhạc". Tới đây, du khách được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, được thăm nhiều nhà thờ, bảo tàng lịch sử, nghệ thuật đặc sắc. Ngoài những công trình kiến trúc độc đáo, du khách còn bị thu hút bởi cơ sở hạ tầng tốt, môi trường, không khí trong lành. Một nửa diện tích của thủ đô này được "phủ kín" bằng hệ thống cây cổ thụ, bãi cỏ, công viên, tạo nên không gian đáng mơ ước.

>> Thành phố được công nhận 'đẹp nhất Việt Nam' là đô thị loại III trực thuộc tỉnh có nhiều di sản văn hóa nhất nước

Thành phố Hoa Kỳ mới tuyên bố tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức: ‘Xứ sở sương mù’ được yêu thích nhất nước Mỹ với hơn 20 triệu lượt khách du lịch mỗi năm

Thành phố đông dân nhất Việt Nam 'ấp ủ' chi 14.000 tỷ đồng xây hai công viên xanh quy mô lớn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dang-song-nhat-the-gioi-2024-cach-viet-nam-gan-9000km-60-dan-duoc-song-trong-nha-o-xa-hoi-d126383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đáng sống nhất thế giới 2024: Cách Việt Nam gần 9.000km, 60% dân được sống trong nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH