Thành phố lớn thứ tư cả nước 'bấm nút' khởi công tuyến đường giao thông cấp đặc biệt, trị giá hơn 7.000 tỷ
Đây là công trình trọng điểm của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Sáng 11/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng...
Dự án có tổng chiều dài 11km, bề rộng mặt đường lên tới 68m, được thiết kế với 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, rộng 36m. Ngoài ra, dự án còn bao gồm khu tái định cư với diện tích khoảng 12ha để phục vụ công tác bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là gần 113ha, liên quan đến gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành công trình vào dịp 13/5/2028.
![]() |
Lễ khởi công đường Vành đai 2 TP. Hải Phòng |
Theo UBND TP Hải Phòng, hệ thống giao thông của thành phố hiện đang chịu áp lực lớn do lưu lượng phương tiện vận tải ngày càng gia tăng. Hiện nay, toàn bộ xe container, xe tải ra vào khu vực cảng biển như cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện chủ yếu di chuyển theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm và các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 10. Điều này khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây ô nhiễm môi trường.
>> Long An tung chính sách hỗ trợ 250 triệu đồng mỗi chuyến tàu container cập cảng
Việc đầu tư tuyến đường Vành đai 2 nhằm phân luồng phương tiện, giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa của hệ thống cảng biển Hải Phòng. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Nam Đồ Sơn sẽ được đầu tư xây dựng thành cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, làm gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông của thành phố. Do đó, việc xây dựng tuyến đường Vành đai 2 là yêu cầu cấp thiết để tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của Hải Phòng.
Dự án đi qua các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An. Trong đó, đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có nền đường rộng 37m, mặt đường 8 làn xe với dải phân cách giữa rộng 5m. Đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có nền đường rộng 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa rộng 23m, hè đường hai bên mỗi bên rộng 7,5m. Cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài 1.133,6m, thiết kế tải trọng HL93, kích thước thông thuyền 50mx9,5m. Cầu vượt tại nút giao đường Bùi Viện có chiều dài 327,45m, mặt cắt ngang rộng 25m gồm 8 nhịp dầm Supper-T, thiết kế tải trọng HL93, đảm bảo tĩnh không thông xe dưới cầu với chiều cao tối thiểu 4,75m đối với đường Bùi Viện và 3,5m đối với nhánh nối giữa hai đường gom.
![]() |
Phối cảnh dự án |
Ngoài ra, dự án còn xây dựng hai cầu nhánh dài 156,2m mỗi cầu để kết nối với các nhịp đã thi công trước đó tại nút giao Tân Vũ. Chiều rộng mỗi cầu nhánh là 8,25m, bao gồm 6 nhịp dầm bản liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Các hạng mục khác như hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, vỉa hè cũng sẽ được đầu tư đồng bộ theo từng đoạn tuyến.
Dự án đường Vành đai 2 không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hải Phòng mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển các khu đô thị mới. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giảm chi phí logistics. Đồng thời, tuyến đường cũng giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng biển Hải Phòng đến các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, cải thiện hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận.
Từ ngày 1/1/2025, cùng với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và TP. Cần Thơ, Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam. Với diện tích khoảng 4.950km2, Huế cũng trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam. Trước kia vị trí này thuộc về Hà Nội với diện tích khoảng 3.359km2. Do đó, TP. Hải Phòng từ vị trí thứ ba 'rơi' xuống vị trí thành phố lớn thứ tư cả nước.
>> EVN vay Vietcombank (VCB) thêm hơn 5.400 tỷ cho dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thuế 14.100 tỷ đồng, hỗ trợ doanh nghiệp ô tô trong nước
EVN và PV GAS 'tìm hướng đi' cho LNG nhập khẩu để sản xuất điện