Thêm hai nhà máy nhiệt điện hoạt động trở lại, miền Bắc sẽ giảm cắt điện

14-06-2023 19:30|Quỳnh Lâm

Hai tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành trở lại sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ 13/6, sau khi hoàn thành công tác sửa chữa sự cố, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) đã vận hành trở lại, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày.

Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn bị sự cố phải dừng máy vào ngày 5/6. Trong những ngày qua, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã tập trung toàn bộ nhân lực của nhà máy và các đơn vị dịch vụ phụ trợ bên ngoài để tiến hành công tác sửa chữa.

Như vậy, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đang được huy động vận hành hai tổ máy, phát điện lên lưới với sản lượng tối đa là 14 triệu kWh mỗi ngày, góp phần giảm áp lực cung ứng điện cho miền Bắc. Bên cạnh đó, nguồn nhiên liệu than cho sản xuất điện cũng đang được đảm bảo.

nhiet-dien-nghi-son.jpg
Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn cấp điện thêm 7 triệu kWh/ngày.

Để vận hành an toàn tin cậy trong thời gian tiếp theo, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đang thực hiện hàng loạt giải pháp, trong đó có theo dõi, giám sát liên tục tình trạng làm việc của các thiết bị chính; đảm bảo các thiết bị dự phòng luôn sẵn sàng làm việc.

Bên cạnh đó, công ty cũng chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý, khắc phục sự cố, khiếm khuyết thiết bị; đảm bảo đủ nhiên liệu than, dầu cho tổ máy sản xuất trong các tháng tiếp theo để hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được xây dựng tại xã Hải Hà và xã Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy bao gồm hai tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 600MW (2 x 300MW), sản lượng điện thiết kế hằng năm 3,6 tỷ kWh. Nhà máy sử dụng công nghệ ngưng hơi truyền thống, áp suất dưới tới hạn, lượng than tiêu thụ khoảng 1,6 triệu tấn/năm.

Trước đó, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng vận hành trở lại với 100% công suất. Như vậy, từ 13/6, lưới điện miền Bắc có có thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Tổ máy số 2 của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã xảy ra sự cố và dừng khai thác, vận hành từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, đến thời điểm đêm 10/6, sự cố đã được xử lý, tổ máy hoạt động bình thường. Mỗi ngày, sản lượng điện cung cấp và hòa lưới điện miền Bắc là 13 triệu kWh. Sau thời gian sửa chữa, tu bổ, hai tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang vận hành bình thường với 100% công suất. Tổng sản lượng điện cung cấp là 26 triệu kWh mỗi ngày.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) duy trì, ưu tiên nguồn than cho nhà máy. Hiện nay, việc cung cấp gối đầu vẫn đang được đảm bảo.

TKV cam kết cung cấp vượt 15% khối lượng than cho sản xuất điện trong năm 2023

Thiếu điện, trách nhiệm của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước đến đâu?

Doanh nghiệp nguy cơ mất đơn hàng vì thiếu điện

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-hai-nha-may-nhiet-dien-hoat-dong-tro-lai-mien-bac-se-giam-cat-dien-187699.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm hai nhà máy nhiệt điện hoạt động trở lại, miền Bắc sẽ giảm cắt điện
POWERED BY ONECMS & INTECH