Thêm một chaebol Hàn Quốc rót hàng tỷ USD xây nhà máy tại Việt Nam!

22-06-2023 15:21|Thủy Tiên

Chaebol này cũng nằm trong số hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc cùng Tổng thống Yoon Suk Yeol sang Việt Nam từ hôm nay (22/6).

Thêm một chaebol Hàn Quốc rót hàng tỷ USD xây nhà máy tại Việt Nam!
Tổng thống Hàn Quốc chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Hôm nay (22/6), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của truyền thông trong nước nhiều ngày qua, bởi đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Yoon Suk-yeol tới Việt Nam. Đáng chú ý, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á mà nhà lãnh đạo này tới thăm sau khi nhậm chức vào tháng 5/2022.

Phái đoàn đi cùng Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến công du lần này bao gồm các lãnh đạo của 205 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc. Trong đó có người đứng đầu các chaebol hàng đầu như Samsung, SK, Huyndai, LG, Hanwha, Hyosung.

Samsung, LG và Hyosung là ba cái tên đã rót hàng chục tỷ USD xây dựng nhiều nhà máy tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động cũng như đóng góp lớn vào kinh tế địa phương và GDP cả nước.

Samsung: 20 tỷ USD

Samsung là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam. Tập đoàn này hiện đang vận hành 6 nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh và 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội với tổng giá trị đầu tư lên tới 20 tỷ USD.

Sau 15 năm có mặt, Samsung đã đầu tư tại huyện Yên Phong 9,3 tỷ USD, góp phần quan trọng biến Bắc Ninh từ tỉnh nghèo vươn lên đứng đầu cả nước về quy mô sản xuất công nghiệp và đứng thứ 2 về xuất khẩu (chỉ sau TP Hồ Chí Minh).

Sau Bắc Ninh, Samsung khởi công các nhà máy tại Thái Nguyên. Gần đây nhất, hồi tháng 2 năm nay, Samsung được chấp thuận tăng vốn thêm 920 triệu USD vào nhà máy thuộc Tổ hợp Samsung Thái Nguyên, qua đó nâng tổng mức đầu tư của tập đoàn này tại Thái Nguyên lên gần 7,5 tỷ USD.

Sau 5 nhà máy ở miền Bắc, Samsung “Nam tiến” với dự án Samsung Electronics HCMC CE Complex tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, vốn đầu tư đăng ký là 1,4 tỷ USD vào tháng 10/2014. Hơn 1 năm sau, thời điểm nhà máy còn chưa đi vào hoạt động, Samsung quyết định rót thêm 600 triệu USD để nâng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD.

LG: 8,2 tỷ USD

Hiện Tập đoàn LG đã đầu tư vào Hải Phòng khoảng 8,24 tỷ USD: bao gồm 7 dự án với tổng vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (thuộc các công ty: LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical - 2 dự án, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

LG đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào nhà máy ở Hải Phòng

Trong đó, LG Electronics Việt Nam ghi nhận mức doanh thu đạt 83.397 tỉ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD), đồng thời báo lãi 3.205 tỷ đồng (136,2 triệu USD). Trong khi đó, mặc dù LG Electronics Mỹ có quy mô tài sản gấp 4 lần LG Electronics Việt Nam, song lợi nhuận trong năm 2022 cũng chỉ ở mức 148,1 triệu USD.

Hyosung: 3,5 tỷ USD

Không quá nổi bật như Samsung hay LG, song Hyosung cũng là một chaebol công nghiệp của Hàn Quốc, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp hóa chất, máy móc công nghiệp, công nghệ thông tin, thương mại và xây dựng.

Bên cạnh đó, tập đoàn này chuyên cung cấp nguyên liệu sản xuất phục vụ các nhà sản xuất lớn như Goodyear, Yokohama, Michellin, hay Adidas, Nike, Puma....

Hyosung đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, với nhà máy sản xuất Tire Cord đầu tiên tại Đồng Nai. Đến nay, tập đoàn hiện diện ở khắp ba miền với hàng loạt dự án tại Vũng Tàu, Quảng Nam và mới nhất là Bắc Ninh.

Trong đó có thể kể đến Nhà máy Sản xuất polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Nhà máy sản xuất vải mành của Hyosung tại Khu công nghiệp Tam Thăng Quảng Nam.

Hồi tháng 12/2022, ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung cho biết, số vốn đầu tư của Hyosung đã lên đến 3,5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như may mặc, cơ sở công nghiệp, tạo việc làm cho 10.000 lao động tại Việt Nam.

Ông lớn SK Group đầu tư vào PV Oil, Masan Group và Vingroup là ai?

Bí quyết đưa Huyndai thoát mác xe giá rẻ của Chủ tịch Chung Euisun

Chân dung Koo Kwang-mo - người con nuôi thừa kế toàn bộ đế chế LG khổng lồ

Bài thuộc chủ đề Hàn Quốc sang thăm Việt Nam
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-mot-chaebol-han-quoc-rot-hang-ty-usd-xay-nha-may-tai-viet-nam-188876.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm một chaebol Hàn Quốc rót hàng tỷ USD xây nhà máy tại Việt Nam!
POWERED BY ONECMS & INTECH