Kiến thức

Thí sinh sở hữu học hàm cao nhất lịch sử Olympia: Tiến sĩ Việt trẻ nhất được phong hàm Phó Giáo sư năm 39 tuổi, sở hữu 'cơ ngơi đồ sộ' ở nước ngoài

Vĩ Hạ 17/08/2024 22:20

Anh cũng chính là người Việt gặt hái được nhiều thành tích, giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới ở nước ngoài.

Bộ phim truyền hình "Phía trước là bầu trời" hẳn đã không còn xa lạ, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Thời gian gần đây, bộ phim còn trở nên viral qua những video ngắn trên TikTok.

Lần đầu ra mắt năm 2001 trên chương trình Văn nghệ Chủ nhật, bộ phim xoay quanh những vui buồn của cuộc sống tại xóm trọ sinh viên, với các nhân vật như Nhung (Kiều Anh thủ vai), Thương (Thu Nga), Nguyệt (Hà Hương), Trà "cave" (Kiều Thanh), Nam (Thành Vinh)…

Thành Vinh với vai diễn

Thành Vinh với vai diễn "Nam mọt sách" trong bộ phim "Phía trước là bầu trời"

Trong số những diễn viên nam, chàng thư sinh tên Nam - hiền lành, thông minh do Nguyễn Thành Vinh thủ vai là gương mặt đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Ít ai biết rằng, Nguyễn Thành Vinh thực chất không phải là diễn viên chuyên nghiệp. Thời điểm đó, anh đang là học sinh chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa. Thành Vinh cũng là thí sinh giành giải Á quân trong chương trình Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên (1999-2000).

Nguyễn Thành Vinh tại Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên

Nguyễn Thành Vinh tại Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên

Sau thành công rực rỡ của bộ phim đầu tay, Thành Vinh tiếp tục con đường học tập và chinh phục tri thức tại Sydney nhờ học bổng của Chính phủ Úc.

Bởi vậy, vai diễn "Nam mọt sách" là vai duy nhất của anh trong sự nghiệp diễn xuất. Nhiều người thường nhắc đến anh với danh xưng "thí sinh Olympia có sự nghiệp diễn xuất ngắn nhất lịch sử".

Thành Vinh từng chia sẻ trên Báo Thanh Niên: "Phía trước là bầu trời với tôi là một cuộc chơi bất chợt và thú vị, rất đáng để trải nghiệm khi đó. Còn về quan điểm, tôi luôn nghĩ mình phải làm cái gì mình giỏi nhất với một sự kiên định cao nhất, và tôi thực sự thấy con đường khoa học phù hợp với mình nhất".

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2010, anh Vinh làm việc về xúc tác hữu cơ trong nhóm của Giáo sư Dieter Enders tại Viện Hóa học Hữu cơ RWTH Aachen (Đức) theo học bổng sau Tiến sĩ (Ph.D) Alexander von Humboldt.

Năm 2013, anh chuyển đến Đại học Curtin (Perth, Úc) để thành lập nhóm nghiên cứu độc lập của riêng mình. Năm 2015, anh tiếp tục chuyển đến UNSW (Sydney, Úc) để đảm nhận vị trí Giảng viên/Nghiên cứu viên ARC DECRA tại Khoa Hóa học.

Thông tin của Phó Giáo sư Nguyễn Thành Vinh trên website của Đại học New South Wales

Thông tin của Phó Giáo sư Nguyễn Thành Vinh trên website của Đại học New South Wales

Anh được thăng chức lên Giảng viên cao cấp vào năm 2018 và bắt đầu chương trình học bổng ARC Future Fellowship vào năm 2019. Hai năm sau, anh được bổ nhiệm là Giáo sư trợ lý (Assistant Professor - tương đương Phó Giáo sư ở Việt Nam) của Đại học New South Wales. Nguyễn Thành Vinh đã trở thành Tiến sĩ người Việt trẻ nhất ở nước ngoài được phong hàm Phó Giáo sư, năm đó anh 39 tuổi.

Nguyễn Thành Vinh được bổ nhiệm làm Phó Giáo sư

Nguyễn Thành Vinh được bổ nhiệm làm Phó Giáo sư

Hướng nghiên cứu hiện tại của vị Phó Giáo sư trẻ tuổi là xúc tác hữu cơ, hoạt hóa cation thơm, tổng hợp các hợp chất tự nhiên và có hoạt tính sinh học, tổng hợp không đối xứng và hóa học dược phẩm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Thành Vinh là thí sinh Olympia có học hàm cao nhất trong lịch sử chương trình. Anh cũng là người Việt gặt hái được nhiều thành tích và giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới khi làm việc ở nước ngoài.

Cựu Á quân Olympia đã giành được một số giải thưởng trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, như Giải thưởng Tạp chí Hóa học Thieme 2014, do ban biên tập của Synlett-Synthesis-Synfact lựa chọn, vì thành tích xuất sắc trong vai trò là một nhà nghiên cứu khởi đầu sự nghiệp; là một trong những nhà hóa học hữu cơ người Việt đầu tiên được trao giải thưởng nghiên cứu Discovery Early Career Research Award (DECRA) do Hội đồng Nghiên cứu Úc tài trợ; được bộ phận Hóa học hữu cơ của Viện Hóa học Hoàng gia Úc (RACI) trao tặng học bổng Athel Beckwith năm 2016...

Phó Giáo sư Nguyễn Thành Vinh (hàng trên, thứ ba từ phải sang) cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học New South Wales

Phó Giáo sư Nguyễn Thành Vinh (hàng trên, thứ ba từ phải sang) cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học New South Wales

Sau nhiều năm sinh sống và làm việc tại Úc, bên cạnh "cơ ngơi đồ sộ" về nghiên cứu, Thành Vinh đang có cuộc sống vô cùng hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Được biết, anh đã lập gia đình và có hai con, một trai một gái.

Anh Vinh đang có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn bên gia đình

Anh Vinh đang có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn bên gia đình

Tuy ít khi chia sẻ cuộc sống cá nhân lên mạng xã hội, nhưng qua những bức hình anh đăng tải, có thể thấy sau khoảng thời gian lập nghiệp, gia đình anh đã sở hữu một cơ ngơi đáng kể tại xứ người. Anh và gia đình nhỏ cũng thường xuyên đi du lịch và trải nghiệm khắp nơi trên thế giới.

>> Quán quân Olympia giàu có nhất nhì Việt Nam: Gia sản ‘kếch xù’, sở hữu công ty riêng, sống trong cơ ngơi như resort hạng sang rộng gần 1.000m2

Nam sinh Việt thuộc top 1% đạt điểm SAT cao nhất thế giới giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia, đang theo học ngôi trường chuyên danh giá

Ngôi trường THPT chuyên 'nhiều tuổi' nhất Việt Nam, 7 lần có thí sinh lọt vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, từng là nơi Bác Hồ theo học

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-sinh-so-huu-hoc-ham-cao-nhat-lich-su-olympia-tien-si-viet-tre-nhat-duoc-phong-ham-pho-giao-su-nam-39-tuoi-so-huu-co-ngoi-do-so-o-nuoc-ngoai-d130708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thí sinh sở hữu học hàm cao nhất lịch sử Olympia: Tiến sĩ Việt trẻ nhất được phong hàm Phó Giáo sư năm 39 tuổi, sở hữu 'cơ ngơi đồ sộ' ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH