Thiếu Lâm Tự lại có biến: Hơn 30 nhà sư ra đi vì 'cải cách 996' cấm sử dụng điện thoại, bữa cơm toàn rau và giờ làm việc kéo dài
Tân trụ trì Thích Âm Lạc đã cắt giảm mạnh thời gian sử dụng điện thoại di động của các nhà sư, áp đặt chế độ ăn kiêng nghiêm khắc và kéo dài giờ làm việc.
Việc áp dụng lịch sinh hoạt khắc nghiệt tương tự ngành công nghệ Trung Quốc – được cư dân mạng gọi là cải cách “996 kiểu Phật giáo” – đang lan khắp Thiếu Lâm Tự - ngôi chùa 1.530 năm tuổi vốn nổi tiếng trên toàn thế giới.
“Quy tắc 996” là thuật ngữ xuất phát từ ngành công nghệ Trung Quốc, chỉ lịch làm việc 9 giờ sáng bắt đầu làm, 9 giờ tối tan làm và 6 ngày/tuần làm việc, tức là mỗi tuần người lao động phải làm việc đến 72 giờ, vượt xa tiêu chuẩn lao động thông thường.

Những quy định mới của chùa Thiếu Lâm được đưa ra sau cuộc điều tra đối với cựu trụ trì Thích Vĩnh Tín (người từng giữ trọng trách này đến 26 năm) vì bê bối tài chính và tình dục và việc bổ nhiệm người kế nhiệm là hòa thượng Thích Âm Lạc.
Sau khi ông Thích Vĩnh Tín (60 tuổi) – trụ trì Thiếu Lâm Tự, ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc suốt hơn hai thập kỷ bị cách chức, thông báo từ ngôi chùa này cho biết trụ trì chùa Bạch Mã là Thích Âm Lạc sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo.
Thượng tọa Thích Âm Lạc (59 tuổi) được biết đến với phong cách lãnh đạo khiêm tốn, tận tụy trong suốt 20 năm tại chùa Bạch Mã – ngôi chùa Phật giáo đầu tiên của Trung Quốc. Ông được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Thiếu Lâm vào ngày 29/7/2025 thay ông Thích Vĩnh Tín (tên tục là Lưu Ứng Thành), người đang bị cảnh sát bắt tạm giam để điều tra nghi án biển thủ công quỹ và quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, có nhiều con ngoài giá thú, vi phạm giới luật Phật giáo.

Ngay khi nhậm chức, tân trụ trì Thiếu Lâm Tự Thích Âm Lạc lập tức công bố 5 cải cách lớn:
- Ngừng các buổi biểu diễn thương mại.
- Cấm các nghi lễ dâng cúng đắt đỏ.
- Dỡ bỏ các cửa hàng trong chùa.
- Khuyến khích tăng chúng tự túc bằng canh tác nông nghiệp.
- Cải tổ việc phân phối thu nhập bằng cách loại bỏ các khoản phí từng bị chỉ trích.

Ông Thích Âm Lạc bày tỏ lo ngại rằng một số nhà sư đã xa rời con đường tu hành: “Hiện nay, có những nhà sư không thực sự tu tập, cũng chẳng làm việc nghiêm túc”.
Tân trụ trì chùa Thiếu Lâm nêu ví dụ như việc các nhà sư tại đây đã gọi đồ ăn giao tận nơi trong phòng thiền, hoặc nghe nhạc pop qua tai nghe trong lúc tụng kinh.
Tân trụ trì Thích Âm Lạc cũng tạm dừng các chuyến lưu diễn quốc tế của đội võ thuật chùa Thiếu Lâm, cùng với việc dẹp bỏ các cửa hàng văn hóa, sáng tạo và gian hàng trực tuyến – vốn từng là nguồn thu chính của nơi đây.

Ngoài ra, Thiếu Lâm Tự - ngôi chùa được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới còn áp dụng “hệ thống loại bỏ từ dưới lên”, theo đó nhà sư nào không đạt yêu cầu trong 3 tháng liên tiếp có thể buộc phải rời đi.
Những quy định mới cũng áp đặt mức kỷ luật chưa từng có tại chùa:
Các nhà sư phải tham gia tụng kinh sáng từ 4h30, sau đó làm nông, rồi tập võ thuật Thiền tông vào buổi chiều.
Điện thoại di động phải gửi vào kho chung, mọi hình thức giải trí đều bị cấm, thời gian sử dụng màn hình giảm xuống chỉ còn 30 phút mỗi ngày.
Chế độ ăn uống tại Thiếu Lâm Tự cũng trở nên khắt khe hơn, chủ yếu là cơm rau và nhân sự trong chùa chỉ được phép ăn đậu phụ một lần một tuần.
Lịch sinh hoạt khắt nghiệt và cải cách lối sống này được cư dân mạng dí dỏm gọi là “996 kiểu Phật giáo” – ám chỉ văn hóa làm việc 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần của một số công ty công nghệ Trung Quốc.

Động thái này được cho là đã khiến nhiều người rời bỏ chùa Thiếu Lâm. Chỉ trong một tuần sau khi tân trụ trì Thích Âm Lạc nhậm chức, hơn 30 nhà sư và nhân viên đã rời đi. Chưa rõ họ chuyển sang chùa khác hay hoàn tục.
Một nhà sư trẻ than phiền rằng việc bị tịch thu điện thoại – vốn được dùng để đọc kinh – khiến anh cảm thấy như “mất một cánh tay”, trong khi một người khác đùa rằng giờ đây anh “ngửi thấy mùi rau là buồn nôn”.

Số người rời bỏ Thiếu Lâm Tự cũng đã “châm ngòi” cho một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc:
Một người bình luận: “Việc này giúp loại bỏ một số lượng lớn kẻ tu hành giả mạo, vốn trở thành nhà sư chỉ để hưởng thụ”.
Người khác mỉa mai: “Những kẻ rời đi chưa bao giờ là nhà sư thật sự, họ tụng chữ ‘vàng’ chứ không phải kinh Phật. Tốt thôi. Hãy để họ đi và mang theo cả những điều ô uế”.
Trong khi một người thứ ba hài hước bày tỏ quan điểm: “Khi khách hành hương tới chùa Thiếu Lâm và chứng kiến cuộc sống vất vả của các nhà sư, họ đột nhiên cảm thấy cuộc sống của mình cũng không đến nỗi tệ”.
Theo SCMP