Thế giới

Thiếu thanh khoản trầm trọng, các ngân hàng Nga tranh giành đồng Nhân dân tệ

Thiên Kim 14/08/2024 - 16:45

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp của Nga đang tìm cách thích nghi bằng cách sử dụng các giao dịch hoán đổi và tìm kiếm các kênh thanh toán thay thế.

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại chính của Nga sau khi Điện Kremlin bị cô lập khỏi hệ thống tài chính phương Tây sau cuộc xung đột giữa nước này và Ukraine năm 2022.

Theo Business Insider, khoảng 240 tỷ USD hàng nhập khẩu và xuất khẩu giữa Nga và Trung Quốc hiện được định giá gần như hoàn toàn bằng đồng Nhân dân tệ.

Thiếu thanh khoản trầm trọng, các ngân hàng Nga tranh giành đồng Nhân dân tệ - ảnh 1
Thiếu hụt thanh khoản đồng Nhân dân tệ đang đẩy các ngân hàng Nga vào thế khó. Ảnh: BI

Nhưng các chuyên gia chỉ ra, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các ngân hàng Trung Quốc lo ngại bị trừng phạt vì gián tiếp tài trợ cho Nga - dựa theo lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ được công bố vào tháng 6.

Những lệnh trừng phạt này đã hạn chế dòng tiền Nhân dân tệ chảy vào Nga, buộc các ngân hàng địa phương phải vay đồng tiền này với lãi suất cao hơn từ Ngân hàng Trung ương Nga (CBR).

Khi rơi vào cảnh thiếu Nhân dân tệ trầm trọng, các công ty dần chuyển sang sử dụng hoán đổi Nhân dân tệ với CBR - vốn được coi là giải pháp cuối cùng và vô cùng tốn kém.

Khối lượng cho vay bằng đồng Nhân dân tệ trung bình mỗi ngày thông qua giao dịch hoán đổi đã tăng vọt lên 20 tỷ NDT (khoảng 2,8 tỷ USD) vào tháng 8, gấp đôi so với mức 10 tỷ NDT vào tháng 6, theo tính toán của các nhà phân tích sử dụng dữ liệu mới nhất từ CBR.

Bên cạnh đó, ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank cũng cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy triển vọng thanh khoản Nhân dân tệ sẽ được cải thiện đáng kể, hãng tin Interfax trích lời Taras Skvortsov - phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc bộ phận tài chính của ngân hàng.

Nhà kinh tế học Nga Alex Isakov nhận định: “Thị trường tiền tệ Nhân dân tệ của Nga vẫn chưa phục hồi. Điều này cho thấy các ngân hàng Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp thay thế đáng tin cậy. CBR đang lấp đầy khoảng trống mà các chi nhánh ngân hàng tư nhân của Trung Quốc tại Nga có thể để lại”.

Theo nhà kinh tế, nếu xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga (dù là trực tiếp hay gián tiếp) giảm trong nửa cuối năm, Washington có thể tuyên bố chiến thắng lớn trong cuộc chiến trừng phạt Nga, và khả năng đồng Nhân dân tệ trở thành lựa chọn thay thế cho đồng USD sẽ tiếp tục bị nghi ngờ.

Trong khi đó, Mỹ đã mở rộng các thông số để xác định xem có nên áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp với Nga hay không.

Tháng trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết nước này đang chuẩn bị áp các lệnh trừng phạt mới đối với những thực thể Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến với Ukraine, ám chỉ rằng các ngân hàng có thể nằm trong tầm ngắm.

Vladimir Chernov, nhà phân tích tại công ty môi giới Freedom Finance Global, nhận định cảnh báo đó đã khiến nhiều ngân hàng Trung Quốc thận trọng hơn trong việc chuyển tiền sang Nga. Một số trường hợp đã đóng băng các giao dịch trong nhiều tháng.

Khi lãi suất qua đêm (Overnight rate) bằng đồng Nhân dân tệ tăng vọt lên hơn 20%, CBR đã tăng gấp 3 lần hạn ngạch hoán đổi đồng Nhân dân tệ, lên 30 tỷ NDT.

Mặc dù điều này làm giảm chi phí tài trợ bằng đồng tiền Trung Quốc, lãi suất vẫn cao hơn đáng kể so với trước khi có các lệnh trừng phạt vào tháng 6.

Theo Business Insider

>> BRICS cùng đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘tung đòn’ liên tiếp nhằm phi USD hóa bằng mọi cách, nước Mỹ đối diện nguy cơ?

Nga đích thân mời 2 quốc gia tới họp vào tháng 10, 30 quốc gia ngỏ ý gia nhập: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp lên ‘tầm cao’ mới?

Bất chấp trừng phạt, hàng tỷ USD, Euro vẫn "chảy" vào Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thieu-thanh-khoan-tram-trong-cac-ngan-hang-nga-tranh-gianh-dong-nhan-dan-te-125425.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiếu thanh khoản trầm trọng, các ngân hàng Nga tranh giành đồng Nhân dân tệ
POWERED BY ONECMS & INTECH