Thời điểm Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) niêm yết trên HoSE?

22-05-2024 11:42|Hải Băng

Việc BSR niêm yết trên HoSE sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn khi kế hoạch thoái vốn Nhà nước vẫn đang dở dang.

Câu chuyện chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE của CTCP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm vào thời điểm nửa cuối năm 2023. Nhiều công ty chứng khoán khi ấy cho rằng, công ty sẽ hoàn tất chuyển sàn vào thời điểm quý IV/2023 (thay vì quý III/2023 như kế hoạch ban đầu).

BSR đã đáp ứng 8/9 điều kiện, ngoại trừ tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn, bởi Công ty Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF) - công ty con của BSR lúc đó có khoản nợ quá hạn gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 1,5% tổng tài sản của BSR), làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp.

Theo quy định hiện hành, không có hướng dẫn cụ thể về việc xem xét áp dụng tiêu chí này đối với báo cáo tài chính công ty mẹ hay báo cáo hợp nhất.

Dù nhận được được sự ủng hộ của HoSE, nhưng BSR cũng đành "ngậm ngùi" lỡ hẹn chuyển sàn và phải chờ cuộc họp với UBCKNN để xin thêm hướng dẫn cũng như giải pháp tháo gỡ nút thắt này.

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ mới đây, kế hoạch 2024, BSR cho biết doanh nghiệp sẽ phấn đấu đăng ký thủ tục chuyển sàn tại HoSE khi đủ điều kiện, bỏ ngỏ thời gian chính thức có thể "chuyển nhà".

Thời điểm Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) niêm yết trên HoSE?
Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ BSC, trường hợp BSR được chấp thuận niêm yết trên HoSE sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của công ty. Bên cạnh đó, việc niêm yết trên HoSE còn góp phần tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn (cả trong và ngoài nước).

Cần lưu ý rằng, BSR đang có kế hoạch quan trọng khác là thoái vốn Nhà nước. Hiện tại, vốn điều lệ của BSR là 31.004 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chiếm 92,13%. Theo phương án cổ phần hóa, sau khi IPO, BSR sẽ chào bán 49% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược qua đó tiến tới giảm sở hữu Nhà nước xuống còn 43%.

Thời điểm chính thức chuyển hoạt động sang CTCP tháng 7/2018, BSR cho biết có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược là Petrolimex (Việt Nam) và Indian Oil Corp (Ấn Độ). Ngoài ra, các nhà đầu tư khác như Pertamina (Indonesia), Bangchak Corporation Public Company Limited (Thái Lan)… cũng đang nghiên cứu để xin được tiếp tục nộp hồ sơ tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, kế hoạch này đến nay vẫn còn dang dở.

Trong kế hoạch mới đây, công ty cho biết sẽ chỉ đạo hoàn thành hồ sơ quyết toán cổ phần hóa trong năm 2024.

Phiên giao dịch ngày 22/5, cổ phiếu BSR có thị giá 21.100 đồng/cp (+6,57%), vốn hóa doanh nghiệp đạt 62.010 tỷ đồng.

>> BSR phát động 48 ngày đêm dồn lực bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất

VN-Index bị ngưỡng 1.280 điểm ‘đánh bại’, nhóm Midcap và Penny ‘khó’ cứu thị trường

VFS ‘thăng hoa’, cổ phiếu doanh nghiệp Việt cung cấp độc quyền phụ tùng thiết yếu cho VinFast liên tục nối dài chuỗi tăng trần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-diem-loc-hoa-dau-binh-son-bsr-niem-yet-tren-hose-235696.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thời điểm Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) niêm yết trên HoSE?
POWERED BY ONECMS & INTECH