Tài chính Ngân hàng

Thống đốc NHNN nói gì về diễn biến thị trường tiền tệ gần đây?

Dương Lam 01/10/2023 - 21:49

Sau loạt động thái hút tiền, Thống đốc NHNN đã có bài phát biểu tại Phiên họp Chính phủ.

Thống đốc NHNN nói gì về diễn biến thị trường tiền tệ gần đây?

Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong bối cảnh hết sức khó khăn, tăng trưởng kinh tế tăng cao dần qua các quý, trong khi lạm phát bình quân ở mức 3,16%. Đây là những kết quả đáng ghi nhận khi so sánh với các nền kinh tế trên thế giới và khu vực. Diễn biến này cho thấy các giải pháp điều hành thời gian qua của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là đúng và trúng.

Về diễn biến thị trường tiền tệ và điều hành của NHNN, Thống đốc nhấn mạnh điều hành CSTT trong điều kiện khó khăn, thách thức do kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các NHTW trên thế giới tiếp tục duy trì CSTT thắt chặt, duy trì lãi suất cao. Chỉ số USD tăng cao trở lại 106, mức cao nhất từ đầu năm tới nay.

Trong nước, dù lạm phát bình quân 9 tháng ở mức 3,16% nhưng đang tăng lên qua các tháng (tháng 7 tăng 0,45%; tháng 8 tăng 0,88%; tháng 9 tăng 1,08%), lạm phát cơ bản giảm chậm, bình quân 9 tháng đầu năm tăng 4,49%; nhiều khả năng kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Tuy nhiên trong điều hành kinh tế vĩ mô, theo Thống đốc cần có cái nhìn xuyên suốt, không chỉ nhìn vào mục tiêu một năm, mà cần nhìn vào xu hướng, những rủi ro trong thời gian tới để chủ động điều hành, tránh để lạm phát bùng lên, mất thời gian dài để đưa lạm phát giảm trở lại, gây hệ lụy tiêu cực đối với nền kinh tế.

Thống đốc cho biết, trong thời gian qua, NHNN đã bám rất sát tình hình, chủ động điều hành với liều lượng và thời điểm hợp lý. Trước yêu cầu giảm lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong khi đó gần đây chỉ số USD tăng trở lại mức 106 nên có thời điểm tỷ giá đã tăng 3,7% so với đầu năm.

Tuy nhiên, với việc điều tiết tiền tệ thông qua các công cụ, giải pháp thị trường tiền tệ, tỷ giá hiện nay còn tăng 3% so với đầu năm. Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến để chủ động điều hành phù hợp.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: bà Nguyễn Thị Hồng lọt TOP3 Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thế giới

Global Finance nói gì về cách điều hành của nữ tướng Việt Nam Nguyễn Thị Hồng?

OCB phát hành xong 685 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 20.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-noi-gi-ve-dien-bien-thi-truong-tien-te-gan-day-203415.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN nói gì về diễn biến thị trường tiền tệ gần đây?
POWERED BY ONECMS & INTECH