Tài chính Ngân hàng

Thống đốc NHNN: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn

Linh Nhi 16/10/2023 - 15:17

Việc xử lý ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã khó, trong bối cảnh nửa nhiệm kỳ với kinh tế thế giới và trong nước vô cùng khó khăn thì còn khó khăn hơn nữa.

Sáng 16/10, tiếp tục phiên họp 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội năm 2023, kế hoạch năm 2024; đánh giá giữa kỳ về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế của Chính phủ.

Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài còn rất chậm. Trong đó có việc phải đánh giá, thẩm định chính xác giá trị tài sản đã qua nhiều năm.

"Việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém chậm cũng có tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ, ảnh hưởng đến việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất của các tổ chức tín dụng", Ủy ban Kinh tế đánh giá.

Bên cạnh đó, năng lực, hiệu quả quản lý đối với các tổ chức tín dụng còn hạn chế; tình trạng "sở hữu chéo", tài sản bảo đảm được định giá không đúng giá trị, cho vay các doanh nghiệp "nội bộ", "sân sau" còn phức tạp. Quá trình triển khai xử lý các ngân hàng yếu kém, cơ cấu lại các ngân hàng "mua bắt buộc" gặp nhiều khó khăn về hành lang pháp lý và cơ chế hỗ trợ.

Thống đốc NHNN: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn
Thống đốc NHNN

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là vấn đề hết sức khó khăn, cần có thời gian. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt. Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành cũng đã trình, xin chủ trương của cấp có thẩm quyền để tích cực xử lý.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng bày tỏ, việc xử lý ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã khó, trong bối cảnh nửa nhiệm kỳ với kinh tế thế giới và trong nước vô cùng khó khăn thì còn khó khăn hơn nữa. Do vậy, việc xử lý các ngân hàng yếu kém vẫn đang ở trong giai đoạn hoàn tất.

NHNN tìm kiếm nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu SCB

Nghịch lý: Nền kinh tế khát vốn nhưng không hấp thụ được vốn

VPBank sắp chia cổ tức, lãnh đạo ngân hàng có thêm hàng trăm tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-xu-ly-cac-ngan-hang-yeu-kem-het-suc-kho-khan-205974.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn
POWERED BY ONECMS & INTECH