Thông tin kinh tế - tài chính quốc tế đầu phiên 20/9: Giá USD tăng "đàn áp" tiền tệ các nước

20-09-2022 08:34|Vân Vân

USD tăng mạnh "đàn áp" tiền tệ của nhiều nước; giá vàng thế giới về đáy 29 tháng; Dầu tăng nhẹ khi lo ngại nguồn cung; Chứng khoán Mỹ ngắt mạch giảm điểm.

Dow Jones tăng gần 200 điểm

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên biến động ngày thứ Hai (19/9), trước khi cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến bắt đầu vào ngày thứ Ba (20/9).

Kết phiên giao dịch ngày thứ Hai, Dow Jones tăng 197,26 điểm lên 31.019,68 điểm; S&P 500 tăng 0,69% lên 3.899,89 điểm; Nasdaq Composite tăng 0,76% lên 11.535,02 điểm.

Chứng khoán Mỹ liên tục trồi sụt trong suốt phiên với việc chỉ số Dow Jones đã giảm tới 263 điểm vào đầu phiên. Tại mức đáy trong phiên, S&P 500 và Nasdaq Composite đều mất hơn 0,9%.

Giá vàng thế giới về đáy 29 tháng

Giá vàng suy yếu vào ngày thứ Hai (19/9), lùi về mức thấp nhất trong 29 tháng đã ghi nhận vào ngày thứ Sáu (16/8), khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất mạnh khi cơ quan này nhóm họp trong tuần này.

Kết phiên, hợp đồng vàng giao ngay tăng 0,01% lên 1.675,16 USD/oz, dao động ngay trên mức mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 vào ngày 16/9; hợp đồng vàng tương lai giảm 0,06% xuống 1.684,5 USD/oz.

Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Vàng vẫn đang dao động tại các mức đáy và một phần lớn nguyên do của điều này là dự báo về quyết định của Fed vào ngày thứ Tư (21/9)”. Ông Pavilonis cũng nói thêm rằng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cao cũng gây áp lực lên giá vàng.

Những lo ngại về lạm phát cao cũng đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dầu tăng nhẹ khi lo ngại nguồn cung

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 19/9 khi những lo ngại về nguồn cũng khan hiếm lấn át những lo ngại về nhu cầu toàn cầu có thể giảm lại do đồng USD mạnh và khả năng nâng lãi suất lớn.

Kết phiên, hợp đồng dầu Brent tăng 47 xu (tương đương 0,51%) lên 91,82 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI tăng 42 xu (tương đương 0,49%) lên 85,53 USD/thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi chung là nhóm OPEC+ đã không đạt được mục tiêu sản lượng 3.583 triệu thùng/ngày trong tháng 8, một tài liệu nội bộ cho thấy. Vào tháng 7, OPEC+ cũng không đạt được mục tiêu sản lượng 2,892 triệu thùng/ngày.

Andrew Lipow, Chủ tịch tại Lipow Oil Associates, nhận định: “Các cuộc khảo sát về sản lượng của OPEC+ thấp hơn nhiều so với hạn ngạch của họ trong tháng 8 khiến thị trường cảm thấy rằng nhóm này chỉ đơn giản là không thể tăng sản lượng khi thị trường có nhu cầu”.

USD tăng mạnh "đàn áp" tiền tệ của nhiều nước

Vai trò của đồng đô la Mỹ như là tiền tệ chính được sử dụng trong thương mại và tài chính toàn cầu có nghĩa là những biến động của nó có tác động sâu rộng. Sức mạnh của đồng bạc xanh đang khoét sâu thêm tổn thương ở nhiều nước, bao gồm tình trạng thiếu nhiên liệu và lương thực ở Sri Lanka, lạm phát kỷ lục của châu Âu và mức thâm hụt thương mại lớn của Nhật Bản.

Đà tăng giá của đô la Mỹ có nguy cơ làm trầm trọng thêm đà suy giảm tăng trưởng toàn cầu và gia tăng áp lực ứng phó lạm phát của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Một dấu hiệu đáng lo ngại là nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu để bảo vệ đồng tiền của họ phần lớn đều thất bại trước đà tăng giá không ngừng của đồng đô la.

Tuần trước, lần đầu tiên kể từ năm 2020, một đô la mua được hơn 7 nhân dân tệ. Gần đây, các quan chức Nhật Bản cũng bắt đầu công khai bày tỏ lo ngại về tình trạng sụt giá quá sâu của đồng yen.

Chỉ số ICE US Dollar, đo lường sức mạnh đô la Mỹ so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ đã tăng hơn 14% trong năm nay, mức tăng mạnh nhất kể từ khi chỉ số này ra mắt vào năm 1985.

Đồng euro, yen Nhật và bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên so với đồng bạc xanh. Các đồng tiền của thị trường mới nổi cũng bị “vùi dập” với đồng bảng của Ai Cập giảm 18%, đồng forint của Hungary giảm 20% và đồng rand của Nam Phi mất 9,4%.

Thông tin kinh tế - tài chính quốc tế đầu phiên 16/9: Giá vàng thế giới về đáy 2 năm

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ, Dow Jones có lúc giảm hơn 600 điểm sau báo cáo GDP Mỹ quý I thấp hơn dự đoán

Thị trường ngày 15/4: Phe bán ‘tổng tấn công’ bất ngờ, VN-Index mất gần 60 điểm

Phố Wall 'đỏ lửa', vàng vượt 2.400 USD/ounce, giá dầu tăng vọt

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-kinh-te-tai-chinh-quoc-te-dau-phien-209-gia-usd-tang-dan-ap-tien-te-cac-nuoc-149557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin kinh tế - tài chính quốc tế đầu phiên 20/9: Giá USD tăng "đàn áp" tiền tệ các nước
POWERED BY ONECMS & INTECH