Tài chính Ngân hàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện '6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá'

Chi Hạ 23/09/2024 - 06:00

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam có ít nhất 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á.

Chiều 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.

Theo đó, "6 tăng" gồm: Tăng năng lực của tổ chức tín dụng ngân hàng, trong đó có các NHTM cổ phần tư nhân; tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới.

Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất lượng tín dụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng, thị trường tài chính.

Các NHTM tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy động, cho vay và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát, kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực.

>> Thủ tướng đề nghị gì tại 'Hội nghị Diên Hồng' với các doanh nghiệp?

"6 giảm" bao gồm: Giảm lãi suất cho vay ở mức hợp lý; giảm chi phí giao dịch, hoạt động; giảm thủ tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm, "sân sau" và giảm nợ xấu…

"6 tăng tốc, bứt phá" gồm: Tăng tốc, bứt phá về số hóa; tăng tốc, bứt phá chất lượng dịch vụ; tăng tốc, bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực; tăng tốc, bứt phá về hạ tầng ngân hàng.

Đồng thời tăng tốc, bứt phá về phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế; tăng tốc, bứt phá về vươn ra thị trường quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

>> Bộ Công an và NHNN 'chung tay' làm sạch dữ liệu thông tin 3,6 triệu tài khoản ngân hàng

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác.

Đối với nhóm NHTM cổ phần, người đứng đầu Chính phủ đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 NHTM nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ. Cơ quan này cần phối hợp với UBND các địa phương trong việc thực hiện giải pháp hỗ trợ người dân, khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…; tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024 và các nhiệm vụ cho cả giai đoạn.

>> Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú: Tăng cường trách nhiệm người vay để ngân hàng tránh cảnh 'cho vay thì đứng mà đòi nợ thì quỳ'

Bộ Công an và NHNN 'chung tay' làm sạch dữ liệu thông tin 3,6 triệu tài khoản ngân hàng

Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú: Tăng cường trách nhiệm người vay để ngân hàng tránh cảnh 'cho vay thì đứng mà đòi nợ thì quỳ'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-yeu-cau-he-thong-ngan-hang-thuc-hien-6-tang-6-giam-6-tang-toc-but-pha-249938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện '6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá'
POWERED BY ONECMS & INTECH