Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký Quyết định số 348 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Theo như quyết định được phê duyệt, ngân sách Nhà nước sẽ "rót" khoảng 3.011 tỷ để đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 65km với điểm đầu (La Sơn) tại km0 kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điểm cuối (Hòa Liên) ở khoảng Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Đây được xem là dự án đầu tư công, nhóm A với thời gian thực hiện từ năm 2023 cho đến năm 2025, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 1.170 tỷ đồng trong đó nguồn dự phòng chung ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến nhằm đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện đang khai thác, cấp 80.
>> Bức tranh tổng thể của BĐS dưới tác động của Luật Đất đai 2024: Được thanh lọc, ổn định!
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao là cơ quan chủ quản của Dự án, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ cũng quán triệt các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục nhằm đánh giá tác động của môi trường, nhu cầu sử dụng đất cũng như việc chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công... theo đúng quy định trong quá trình lập, thẩm định và trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và triển khai Dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả đúng với tiến độ. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ lưu ý không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước, theo báo Dân trí.
Bộ GTVT được giao phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND TP. Đà Nẵng cùng các bộ, cơ quan liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng công trình.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, đồng thời đơn vị được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương liên quan cần rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo đúng tiến độ và đúng với quy định của pháp luật.
Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng sẽ chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đối với vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) theo yêu cầu của Thủ tướng cần phải phù hợp với văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm cũng như tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan, theo báo Tiền Phong.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên với 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng , cùng các tuyến Cam Lộ - La Sơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói chung, mục đích hình thành trục giao thông kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực, nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch cũng như dịch vụ của khu vực, làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, bảo đảm quốc phòng an ninh trong vùng cũng như cả nước.
>> Thị xã lâu đời nhất Việt Nam sắp ‘cất cánh’ lên thành phố