Thủ tướng ra quyết định 'gỡ khó' cho sân bay gần 7.000 tỷ lớn nhất vùng núi Tây Bắc
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Sa Pa (tỉnh Lào Cai) theo phương thức đối tác công tư sau 3 năm 'mòn mỏi' chờ nhà đầu tư.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (tỉnh Lào Cai) theo phương thức đối tác công tư.
Theo như quyết định được phê duyệt, sẽ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư, với các nội dung cụ thể như sau:
Theo Quyết định số 1773/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư ban đầu, thời gian thực hiện dự án được dự kiến kéo dài 50 năm. Trong đó, giai đoạn xây dựng dự kiến là 4 năm, còn thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn kéo dài 46 năm.
Tuy nhiên, Quyết định số 1621/QĐ-TTg đã điều chỉnh chi tiết thời gian thực hiện dự án như sau:
Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư): Thời gian thực hiện dự kiến là 5 năm.
Dự án thành phần 2 (Xây dựng Cảng hàng không): Hợp đồng có thời hạn 47 năm, bao gồm: 1 năm để lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn các nhà thầu; 2 năm 1 tháng để xây dựng giai đoạn 1; 43 năm 11 tháng để vận hành, khai thác và thu hồi vốn.
Riêng giai đoạn 2 được triển khai trong thời gian vận hành và thu hồi vốn của dự án. Quá trình thi công giai đoạn 2 sẽ không ảnh hưởng đến phương án tài chính do dự án vẫn tiếp tục vận hành khai thác.
Sân bay Sa Pa tọa lạc tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, với tổng diện tích quy hoạch 370ha. Đây là cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ mục đích quân sự, vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay dự kiến sẽ phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng.
Về tiến độ dự kiến: Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2021. Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ năm 2028.
Liên quan đến nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích vẫn được giữ nguyên ở mức 371ha. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg, toàn bộ diện tích này sẽ được giải phóng mặt bằng ngay trong giai đoạn 1 và hoàn thành trước năm 2025. Trong đó: Phạm vi xây dựng giai đoạn 1: 295,2ha; Phạm vi xây dựng giai đoạn 2: 75,8ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên ở mức 6.948,845 tỷ đồng, nhưng có sự điều chỉnh mức đầu tư cho từng giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Tổng mức đầu tư là 4.295,289 tỷ đồng, tăng hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu. Trong đó: Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) tổng vốn đầu tư 555 tỷ đồng và Dự án thành phần 2 (Xây dựng cảng hàng không) tổng vốn đầu tư 3.740,289 tỷ đồng.
Giai đoạn 2: Tổng mức đầu tư là 2.653,556 tỷ đồng, giảm hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu, dành để thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không.
Cơ cấu nguồn vốn cũng được điều chỉnh, cụ thể:
Giai đoạn 1:
Vốn huy động từ nhà đầu tư (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng): 2.192,918 tỷ đồng.
Vốn nhà nước tham gia trong dự án: 2.102,370 tỷ đồng.
Giai đoạn 2:
Vốn huy động từ nhà đầu tư: 1.339,845 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia trong dự án do địa phương tự cân đối trong giai đoạn 2026 - 2030: 1.313,711 tỷ đồng.
Trước đó, sau gần 3 năm động thổ, Dự án Cảng hàng không Sa Pa vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.
Liên quan đến việc xây dựng sân bay Sa Pa, theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai - ông Nguyễn Quốc Huy cho biết việc xây dựng hiện nay chưa được triển khai nguyên nhân do vẫn đang trong quá trình tìm đối tác dù đã qua 2 lần mời thầu. Nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp thấy tiền đầu tư lớn, khó có lãi nên không làm.
Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các bên liên quan xin điều chỉnh chủ trương nhằm thu hút đầu tư và tiến hành mời thầu lần 3.
Với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng, sau khi đi vào sử dụng, cảng hàng không Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất vùng Tây Bắc, có khả năng khai thác các loại máy bay như Airbus A320, A321…