Thủy điện cạn nước, cơ hội cho cổ phiếu nhiệt điện

05-06-2023 09:18|Hồ Nga

Trong bối cảnh thủy văn không thuận lợi do nắng nóng kéo dài, VnDirect cho rằng cơ hội của nhóm doanh nghiệp nhiệt điện càng rõ nét.

Chứng khoán VnDirect công bố báo cáo la bàn đầu tư tháng 6. Vấn đề điện đang rất nóng một lần nữa được VnDirect đưa vào phân tích nhằm giúp nhà đầu tư có thêm góc nhìn để lựa chọn.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh trong mùa hè, cùng với đó, nhóm thủy điện ghi nhận thủy văn không thuận lợi, VnDirect cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp ngành nhiệt điện ghi nhận mức sản lượng tích cực hơn.

Thủy điện cạn nước, lợi nhuận quý 1 giảm sút

Báo cáo cho thấy tỷ trọng huy động thủy điện giảm mạnh trong Q1/23, đạt 25%, do thủy văn kém thuận lợi. Dự kiến tình trạng sẽ trầm trọng hơn trong thời gian tới do ảnh hưởng tăng dần của El Nino khiến nền nhiệt độ cao hơn cũng như xuất hiện những đợt hạn hán kéo dài.

Thủy điện cạn nước – cơ hội cho nhóm doanh nghiệp nhiệt điện

Theo số liệu từ EVN, mực nước thượng lưu của các sông, hồ thủy điện trên toàn quốc đang ghi nhận mức giảm mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt tại các khu vực Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và Đông Nam Bộ.

Trong đó ghi nhận mực nước về hồ Thác Bà trong tháng 5 giảm 10,7%; mực nước về hồ Thác Bà đã giảm liên tục trong 4 tháng vừa qua, từ tháng 2 đến tháng 5. Đặc biệt mực nước về hồ thủy điện Tuyên Quang đã giảm 21% trong tháng 5, cũng là tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Nhiều hồ thủy điện ghi nhận mực nước giảm liên tiếp 5 tháng đầu năm. Ở Tây Bắc Bộ là hồ thủy điện Sơn La, Lai Châu, Bản Chát; ở Bắc Trung bộ, mực nước về hồ thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố; ở vùng Đông Nam Bộ, nước về hồ Thủy điện Trị An và ở Tây Nguyên là hồ thủy điện Đồng Nai 3, Hàm Thuận, Pleik rông đều đã giảm 5 tháng liên tiếp từ đầu năm 2023.

Thủy điện cạn nước – cơ hội cho nhóm doanh nghiệp nhiệt điện

Về tình hình kinh doanh quý 1/2023. Thủy điện Thác Bà báo lãi quý 1 giảm 10% so với cùng kỳ. Nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp trên sàn đều báo lợi nhuận quý 1 giảm sút, mà nguyên nhân chung nhất là do tình hình thủy văn không thuận lợi.

Rất ít doanh nghiệp ngành thủy điện báo lãi tăng trưởng quý 1/2023 so với cùng kỳ như Thủy điện A Vương, Thủy điện Miền Trung.

Thủy điện cạn nước – cơ hội cho nhóm doanh nghiệp nhiệt điện

Nhóm doanh nghiệp nhiệt điện hưởng lợi

Trong bối cảnh thủy điện gặp khó do ảnh hưởng thời tiết, tình hình thủy văn, các doanh nghiệp nhiệt điện đang hưởng lợi lớn. sản lượng điện huy động ở nhóm nhiệt điện than, nhiệt điện khí trong tháng 5 nói riêng, và 5 tháng đầu năm nói chung đều tăng mạnh.

Thủy điện cạn nước – cơ hội cho nhóm doanh nghiệp nhiệt điện

Nhóm doanh nghiệp ngành nhiệt điện đang được huy động với công suất lớn hơn để bù đắp cho sản lượng thiếu hụt từ nguồn thủy điện. Ngoài ra, nhóm điện khí, điện gió cũng đang được huy động với công suất gia tăng.

Nghệ An xin ý kiến Bộ Công Thương giải quyết tồn tại ở dự án thuỷ điện Bản Vẽ

Nằm ở vùng Tây Bắc, địa phương này có nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam

Cụm dự án giải tỏa công suất thủy điện khu vực Tây Bắc: Vướng mặt bằng cản trở tiến độ thi công

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuy-dien-can-nuoc-co-hoi-cho-nhom-doanh-nghiep-nhiet-dien-186266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủy điện cạn nước, cơ hội cho cổ phiếu nhiệt điện
POWERED BY ONECMS & INTECH