Tài chính Ngân hàng

Tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào ngân hàng bất chấp lãi suất giảm sâu

Trâm Anh 08/01/2024 - 11:03

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất ngân hàng hiện tại đã giảm về mức thấp nhất 20 năm trở lại đây.

Ở thời điểm hiện tại, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng chỉ ở mức 3,9%/năm và lãi suất cho vay với các khoản vay mới chỉ ở mức bình quân 6,7%/năm, giảm trên 2,5 điểm % so với cuối năm 2022.

Mặc dù lãi suất huy động giảm thấp chưa từng có sóng dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư và doanh nghiệp vẫn chảy mạnh vào ngân hàng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 21/12/2023, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 10,85% so với đầu năm 2023, cao gấp đôi so với mức tăng 5,99% của năm 2022.

Còn số liệu của NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng đạt khoảng 12,68 triệu tỷ đồng.

>> Kiên Long Bank (KLB) giảm sâu lãi suất huy động

Như vậy, chỉ tính trong chưa đầy 3 tháng cuối năm 2023, tăng trưởng huy động vốn của các ngân hàng đã tăng 3,75%, tương đương mức tăng ròng gần 422.000 tỷ đồng. Bình quân cứ mỗi ngày trong quý IV/2023, người dân và doanh nghiệp mang thêm hơn 5.200 tỷ đồng đi gửi ngân hàng.

1151-tiyn-gyi-ngan-hang
Tiền nhàn rỗi của người dân gửi vào kênh ngân hàng tăng mạnh

Nguyên nhân tiền nhàn rỗi vẫn chảy vào ngân hàng

Lý giải điều này, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, dù lãi suất thấp nhưng người dân vẫn gửi tiền vào ngân hàng, bởi các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản đang kém hấp dẫn. Trong đó, với kênh đầu tư bất động sản, dù thị trường trầm lắng nhưng giá bất động sản vẫn tăng và đòi hỏi phải có nguồn tiền lớn nên khó thu hút được nhà đầu tư. Còn thị trường chứng khoán biến động khó lường và rủi ro cao. Do đó, gửi tiết kiệm vẫn là ưu tiên của người dân.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng nhìn nhận dù lãi suất huy động tại các ngân hàng xuống thấp nhưng vẫn cao hơn tỷ lệ lạm phát trong năm, tức là người gửi tiền vẫn có lãi suất thực dương trên tiền gửi của mình. Vì thế, dòng tiền gửi của người dân vẫn tìm đến ngân hàng bất chấp lãi suất đã giảm về vùng thấp nhất nhiều năm.

PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng, hiện người dân và doanh nghiệp đang không có lựa chọn thay thế. “Kênh nào cũng rủi ro, chứng khoán cũng rủi ro, bất động sản cũng vậy, vàng thì giá lại quá cao. Nhìn lại thì cũng chỉ có cách gửi tiết kiệm để bảo toàn vốn”, ông Huân nói.

Ông Huân nhận định, lượng tiền nhàn rỗi chảy qua chứng khoán và bất động sản hiện chưa nhiều, mà vẫn nằm trong ngân hàng để đảm bảo an toàn trước bối cảnh kinh tế khó khăn, các kênh đầu tư chưa hồi phục thực sự.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết, trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh khó khăn, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế kém, người dân và doanh nghiệp chọn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hoặc để tiền trong tài khoản thanh toán để đảm bảo an toàn.

>> Lãi suất tiết kiệm MB mới nhất tháng 1/2024

Lãi suất mua nhà tháng 1/2024 tại Big 4 giảm sốc xuống mức siêu rẻ

Lãi suất cho vay mua ô tô được ưu đãi tại nhiều ngân hàng

Ít tiền, gửi ngân hàng thế nào để có lãi suất cao?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-nhan-roi-van-chay-manh-vao-ngan-hang-bat-chap-lai-suat-giam-sau-218890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào ngân hàng bất chấp lãi suất giảm sâu
POWERED BY ONECMS & INTECH