Kiến thức

Tìm ra kỹ thuật mới đem lại hy vọng chữa ung thư trong vòng 60 ngày

Hải Châu 28/08/2024 08:02

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ công bố công nghệ mới có khả năng chữa ung thư chỉ trong vòng 60 ngày, với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do ung thư hơn 50%.

Tiến bộ công nghệ mới trong điều trị ung thư

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã cấp 45 triệu USD cho Đại học Rice để phát triển một công nghệ cấy ghép đầy hứa hẹn, với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do ung thư tại Mỹ. Theo tờ New York Post, công nghệ này, được gọi là "cấy ghép cảm giác và phản ứng", được thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả của liệu pháp miễn dịch trong việc điều trị các loại ung thư khó chữa bằng các phương pháp hiện tại.

Công nghệ “cấy ghép cảm biến và phản ứng” được nghiên cứu ứng dụng trong điều trị ung thư. Ảnh: Internet

Công nghệ “cấy ghép cảm biến và phản ứng” được nghiên cứu ứng dụng trong điều trị ung thư. Ảnh: Internet

PGS TS Omid Veiseh, chuyên gia tại Khoa Kỹ thuật Sinh học của Đại học Rice, là nhà nghiên cứu chính của dự án. Ông cho biết, bệnh nhân sẽ được cấy ghép một thiết bị nhỏ có khả năng liên tục theo dõi tình trạng ung thư và điều chỉnh liều thuốc miễn dịch một cách tự động và kịp thời. Thiết bị cấy ghép dài 7,5cm, được gọi là HAMMR, hoạt động tương tự như máy bơm insulin trong điều trị bệnh tiểu đường, cung cấp liệu pháp miễn dịch cho bệnh nhân trong một hệ thống khép kín.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc sử dụng thiết bị này trong một thời gian ngắn sẽ có thể loại bỏ ung thư chỉ trong 60 ngày, theo New York Post. Dự án hiện đang tập hợp các chuyên gia từ hơn 20 phòng thí nghiệm ở 7 tiểu bang.

Thử nghiệm sẽ tập trung vào ung thư buồng trứng

Các thử nghiệm đầu tiên sẽ tập trung vào việc đánh giá hiệu quả của thiết bị cấy ghép đối với ung thư buồng trứng tái phát. Dự kiến, các nhà nghiên cứu sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng 5 năm tới. Năm ngoái, nhóm của tiến sĩ Veiseh đã thử nghiệm công nghệ cấy ghép "nhà máy sản xuất thuốc" trên chuột và đã thành công trong việc loại bỏ ung thư buồng trứng và đại trực tràng giai đoạn cuối chỉ trong 6 ngày, theo New York Post. Hiện tại, nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục thử nghiệm lâm sàng dựa trên những kết quả trước đó.

Các thử nghiệm đầu tiên sẽ tập trung vào việc đánh giá hiệu quả của thiết bị cấy ghép đối với ung thư buồng trứng tái phát. Ảnh minh họa

Các thử nghiệm đầu tiên sẽ tập trung vào việc đánh giá hiệu quả của thiết bị cấy ghép đối với ung thư buồng trứng tái phát. Ảnh minh họa

GS TS Amir Jazaeri, chuyên gia về ung thư phụ khoa tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas và đồng tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng các tế bào ung thư liên tục phát triển và thay đổi. Các công cụ chẩn đoán hiện tại như X-quang, xét nghiệm máu và sinh thiết cung cấp thông tin không thường xuyên và hạn chế về sự tiến triển của ung thư, khiến các liệu pháp điều trị không theo kịp sự thay đổi liên tục này.

Công nghệ mới này, với khả năng theo dõi ung thư liên tục và quản lý thuốc, có thể theo sát sự phát triển thực tế của khối u. Từ đó, các bác sĩ có thể điều chỉnh liệu pháp điều trị một cách hiệu quả hơn dựa trên tình trạng cụ thể của khối u, giúp đẩy nhanh quá trình điều trị. PGS TS Veiseh cho biết, công nghệ này có thể được áp dụng cho nhiều loại ung thư khó chữa trị nhất, bao gồm ung thư trung biểu mô ở tuyến tụy, gan, phổi và các cơ quan khác.

>> Tìm thấy loại protein mở ra hy vọng cho vaccine chữa ung thư

Tìm ra loại nước giá rẻ giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư phổ biến

Tìm thấy loại protein mở ra hy vọng cho vaccine chữa ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-ky-thuat-moi-dem-lai-hy-vong-chua-ung-thu-trong-vong-60-ngay-d131609.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra kỹ thuật mới đem lại hy vọng chữa ung thư trong vòng 60 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH