Xã hội

Tin vui cho sân bay quốc tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Linh Chi 03/08/2025 14:00

Nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng, sân bay Vinh (Nghệ An) chuẩn bị được "lên đời".

Theo Báo Xây dựng đưa tin, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh theo đề xuất của UNBD tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, theo quy định, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng các công trình thiết yếu tại sân bay, ngoại trừ các hạng mục được Nhà nước trực tiếp đầu tư hoặc một số trường hợp khác.

Nếu doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính để triển khai các hạng mục đầu tư theo quy hoạch phát triển cảng hàng không đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm đề xuất và kêu gọi các hình thức đầu tư phù hợp khác, tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Tin vui cho sân bay quốc tế lớn nhất Bắc Trung Bộ - ảnh 1
Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An). Ảnh: Báo Nhân dân.

Hiện nay, sân bay lớn nhất Bắc Trung Bộ chỉ có một đường cất hạ cánh với chiều dài 2.400m, chiều rộng 45m, phù hợp khai thác các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321 – thuộc nhóm máy bay code C. Đối với loại máy bay thân rộng chuyên phục vụ các chuyến bay quốc tế hoặc xuyên lục địa như Boeing 787, Boeing 777 hay Airbus A350 (máy bay code E), yêu cầu đường băng dài tối thiểu 3.000m nên sân bay Vinh chưa đủ điều kiện tiếp nhận.

Từ ngày 1/7 đến hết năm 2025, sân bay Vinh sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác bay để triển khai nâng cấp đường băng và đường lăn; mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo nhà ga hành khách T1. Hiện, phương án cải tạo đường băng vẫn giữ nguyên chiều dài hiện hữu 2.400m. Như vậy, sân bay Vinh tiếp tục gặp hạn chế trong việc nâng cao năng lực tiếp nhận các loại máy bay lớn, phục vụ đường bay dài.

Để tháo gỡ điểm nghẽn này, UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị được đầu tư kéo dài đường băng thêm 600m, nâng tổng chiều dài lên 3.000m. Việc nâng cấp này phù hợp với định hướng phát triển sân bay Vinh thành một cảng hàng không quốc tế hiện đại trong tương lai.

Tin vui cho sân bay quốc tế lớn nhất Bắc Trung Bộ - ảnh 2
ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Báo Xây dựng.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã đồng thuận với chủ trương kéo dài đường băng thêm 600m, trên cơ sở đề xuất từ địa phương, nhằm tạo điều kiện cho sân bay Vinh đáp ứng nhu cầu phát triển không gian bay, nâng cao năng lực đón các loại máy bay lớn trong giai đoạn tới.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh được định hướng đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo mã phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Trong thời kỳ này, sân bay sẽ có khả năng phục vụ khoảng 8 triệu hành khách và xử lý 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Về loại hình khai thác, sân bay sẽ tiếp nhận các dòng máy bay thân hẹp thuộc nhóm code C như A320, A321 và tương đương, cũng như các loại máy bay thân rộng nhóm code E như B747, B777, B787, A350...

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh tiếp tục duy trì tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, công suất hành khách được nâng lên khoảng 14 triệu lượt/năm, sản lượng hàng hóa tăng lên 35.000 tấn/năm. Các loại tàu bay khai thác vẫn giữ nguyên như trong giai đoạn 2021–2030.

Trong giai đoạn đến 2030, nhà ga hành khách T1 sẽ được mở rộng để phục vụ khoảng 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, một nhà ga hành khách T2 mới sẽ được quy hoạch tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh, với công suất thiết kế khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ tiếp tục được mở rộng để nâng công suất lên khoảng 9 triệu hành khách/năm. Tổng công suất phục vụ hành khách toàn cảng khi đó sẽ đạt khoảng 14 triệu lượt/năm. Quy hoạch cũng dành quỹ đất dự trữ để phát triển thêm khi có nhu cầu thực tế.

Giai đoạn 2021–2030, nhà ga hàng hóa hiện hữu tiếp tục được khai thác, đồng thời quy hoạch bổ sung nhà ga và sân đỗ hàng hóa tại khu vực phía bắc nhà ga hành khách T1, với công suất khoảng 25.000 tấn/năm.

Đến năm 2050, khu vực này sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng năng lực xử lý khoảng 35.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Kế hoạch cũng bao gồm phần diện tích đất dự phòng cho mở rộng trong tương lai.

Trong thời kỳ 2021–2030, sân bay sẽ mở rộng khu vực đỗ hiện tại để đảm bảo phục vụ được khoảng 15 vị trí đỗ cho máy bay code C. Đồng thời, khu vực quanh nhà ga hành khách T2 sẽ được quy hoạch sân đỗ mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tới năm 2050, sân đỗ tại khu vực nhà ga T2 sẽ được mở rộng thêm để đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay. Diện tích dự phòng cũng được tính toán để phục vụ mở rộng khi có nhu cầu phát sinh.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tin-vui-cho-san-bay-quoc-te-lon-nhat-bac-trung-bo-148121.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tin vui cho sân bay quốc tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
    POWERED BY ONECMS & INTECH