Tình cảnh trái ngược trên thị trường xe cũ

20-03-2024 21:28|PV

Khác với diễn biến có phần ảm đạm trên thị trường ô tô mới, hoạt động mua bán xe cũ đang diễn ra khá sôi động trong những tháng đầu năm.

Thị trường xe cũ đang có giai đoạn đầu năm tương đối nhộn nhịp. Ảnh: Đinh Thông.

Toàn thị trường ôtô mới tại Việt Nam đang trong giai đoạn tương đối khó khăn. Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số chung của thị trường xe Việt đã giảm liên tục trong 2 tháng đầu năm, trong đó không ít mẫu xe còn phải rơi vào cảnh trắng doanh số.

Dù vậy, những diễn biến trên thị trường thứ cấp cho thấy nhu cầu của người Việt dành cho ôtô đã qua sử dụng vẫn còn khá lớn.

Xe cũ nhộn nhịp

Trao đổi với Tri thức – Znews, anh Đức Phúc - đại diện Thiên Mộc Auto - cho biết thị trường ôtô đã qua sử dụng đang có những diễn biến bất ngờ trong giai đoạn đầu năm.

“Thời điểm sau Tết của các năm trước thường chứng kiến thị trường ôtô đã qua sử dụng có xu hướng chững lại, do nhu cầu mua sắm ôtô của người dân sẽ dồn vào trước Tết. Tuy nhiên, năm nay có nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến sức mua ôtô cũ của khách hàng dời sang giai đoạn sau Tết, khiến thị trường trao đổi ôtô đã qua sử dụng đang trở nên khá nhộn nhịp ở thời điểm hiện tại”, anh Đức Phúc chia sẻ.

xe cu anh 1

Thị trường xe cũ đang khá nhộn nhịp, trái ngược với tình hình trên thị trường ôtô mới. Ảnh: Đ.P.

Theo đại diện của cơ sở chuyên doanh ôtô cũ tại TP Hà Nội này, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến xu hướng nói trên là sự khan hiếm của nguồn cung xe cũ ở thời điểm trước Tết Nguyên đán. Điều này khiến nhu cầu mua sắm ôtô của khách hàng chưa thể được đáp ứng, từ đó dẫn đến các giao dịch có xu hướng bắt đầu nhộn nhịp hơn sau kỳ nghỉ lễ.

Anh Đức Phúc cũng nhận định rằng những tháng đầu năm đang trùng với thời điểm kết thúc chương trình ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước. Do đó, bất chấp hãng xe cũng như đại lý nỗ lực tung ra nhiều ưu đãi và khuyến mại, giá xe mới vẫn đang nhỉnh hơn so với giai đoạn nửa cuối năm 2023.

“Vì lẽ đó, khách hàng sẽ tìm đến những mẫu xe lướt có chất lượng gần như tương đương xe mới, nhưng đồng thời giúp tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể”, anh Đức Phúc kết luận.

Nguồn cung tăng, giá bán ổn định

Ở thời điểm hiện tại, không ít hãng xe và đại lý đang áp dụng các chương trình khuyến mại hoặc điều chỉnh giá niêm yết xe theo chiều hướng có lợi cho khách hàng. Điều này được cho là sẽ gây ra không ít áp lực lên thị trường ôtô thứ cấp.

Cụ thể, Toyota điều chỉnh giảm giá niêm yết cho hàng loạt ôtô của mình tại thị trường Việt Nam ngay từ các tháng đầu năm. Trong đó, Toyota Vios có mức giảm cao nhất 47 triệu đồng, đưa giá xe về khoảng 458-545 triệu đồng. Toyota Veloz Cross cũng giảm cao nhất 38 triệu đồng, trong khi Toyota Raize hiện có giá niêm yết ở mức 498 triệu đồng.

xe cu anh 2

Toyota giảm giá hàng chục triệu đồng cho nhiều mẫu ôtô tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Minh Quân.

Hyundai Creta cũng được giảm giá tối đa 41 triệu đồng, giúp phiên bản Tiêu chuẩn hiện có giá 599 triệu đồng. Mitsubishi Xforce dù chưa đến tay khách hàng Việt cũng được giảm 19-21 triệu đồng, hiện có giá niêm yết từ 599 triệu đến 680 triệu đồng tùy phiên bản.

Theo chia sẻ của anh Đức Phúc, phần lớn ôtô đã qua sử dụng có giá bán tương đối ổn định. Một số dòng xe ghi nhận xu hướng tăng giá dù đã thêm một năm tuổi như Mazda3 hay Mazda CX-5. Mặt khác, áp lực từ chính sách giảm giá, ưu đãi của các hãng ôtô lại khiến một số dòng xe đã qua sử dụng như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City đang phải chứng kiến xu hướng giảm giá nhẹ trên thị trường thứ cấp.

Hiện, các dòng xe trong phân khúc từ cỡ A đến C như Kia Morning, Hyundai Grand i10, VinFast Fadil, Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mazda3 và Kia K3 là những cái tên đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng có nhu cầu mua ôtô đã qua sử dụng.

“Trên thị trường thứ cấp hiện tại, những mẫu xe đã qua sử dụng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay Mitsubishi Xpander cũng được khách hàng săn đón khá nhiều, nhất là với các xe ngoại thất còn đẹp và số ODO chưa cao”, anh Đức Phúc chia sẻ.

xe cu anh 3

Hoạt động mua bán ôtô đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp có sự tăng trưởng trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Đ.P.

Được biết, nguồn cung ôtô trên thị trường thứ cấp ở thời điểm hiện tại đang có dấu hiệu tăng cao hơn so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán. Yếu tố này cũng là một phần nguyên nhân giúp giá bán ôtô đã qua sử dụng không tăng quá nhiều, thậm chí còn giảm ở một số mẫu xe, dù nhu cầu mua xe cũ đang có xu hướng tăng.

Dù vậy theo nhận định của anh Đức Phúc, nguồn cung hiện tại trên thị trường thứ cấp chỉ có thể đáp ứng một phần nhu cầu mua sắm ôtô cũ của khách hàng. Anh tiết lộ trong nhiều thời điểm, cơ sở kinh doanh Thiên Mộc Auto của mình thường xuyên rơi vào tình trạng hết hàng.

“Từ góc độ của một người kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, tôi kỳ vọng giá xe trên thị trường thứ cấp sẽ duy trì được tính ổn định, đồng thời có sự điều chỉnh giảm nhẹ trên khấu hao tính theo thời gian sử dụng. Đây sẽ là yếu tố giúp người bán ôtô cũ đỡ thiệt thòi, còn khách hàng cũng nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra”, anh Đức Phúc chia sẻ.

Theo Znews

Mua Hyundai Tucson 2017 giá 650 triệu, cần lưu ý 5 vấn đề về chất lượng vận hành

Toyota Camry 2.4G đời 2011 giá 360 triệu: Rẻ đẹp nhưng kén khách

Giá xe chỉ 200 triệu đồng, chọn mua được ô tô cũ nào chạy tốt?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tinh-canh-trai-nguoc-tren-thi-truong-xe-cu-2261848.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tình cảnh trái ngược trên thị trường xe cũ
POWERED BY ONECMS & INTECH