Bài học kinh doanh

Tỉnh đông dân nhất cả nước sau sắp xếp đơn vị hành chính: Xoá sổ 1 huyện, có 2 thị xã và 2 thành phố

Thảo Đan 27/08/2024 08:43

Sau khi thực hiện sắp xếp, tỉnh này sẽ có 26 đơn vị hành chính cấp huyện.

Ngày 25/8, đoàn công tác liên ngành của Trung ương do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa để khảo sát thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Theo đề án, Thanh Hóa sẽ nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, thành lập các phường mới thuộc TP Thanh Hóa, cùng với việc thành lập thị trấn Hà Long và Hà Lĩnh thuộc huyện Hà Trung. Tỉnh cũng sẽ sắp xếp 21 đơn vị hành chính (19 xã, 2 phường) tại các địa phương như TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa.

Có 128 ĐVHC cấp xã, bao gồm 123 xã và 5 phường, được đề nghị chưa sắp xếp do yếu tố đặc thù. Tỉnh đề xuất thành lập 4 phường và 2 thị trấn mới.

Tại TP Sầm Sơn, sẽ thành lập xã Đại Hùng từ việc nhập toàn bộ diện tích và dân số của xã Quảng Đại và Quảng Hùng.

Tại thị xã Nghi Sơn, xã Hải Yến sẽ bị giải thể và điều chỉnh diện tích vào các phường Mai Lâm, Tĩnh Hải, Hải Thượng, Nguyên Bình; phường Tĩnh Hải cũng sẽ được điều chỉnh vào phường Mai Lâm.

Tại huyện Hà Trung, thị trấn Hà Long sẽ được thành lập từ xã Hà Long với nguyên trạng diện tích và dân số hiện có. Thị trấn Hà Lĩnh sẽ được thành lập tương tự từ xã Hà Lĩnh.

Tỉnh Thanh Hoá sẽ có 3 thành phố, 4 thị xã đến năm 2030

Một góc Thanh Hoá

>> Tổng thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng, Thanh Hóa sắp tái gia nhập câu lạc bộ 50.000 tỷ

Với Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường mới, toàn bộ diện tích và dân số của huyện Đông Sơn sẽ được nhập vào TP Thanh Hóa. Sau khi nhập, TP Thanh Hóa sẽ có diện tích 228,22km2, dân số 615.106 người, và 47 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 33 phường và 14 xã.

Sau khi thực hiện sắp xếp, Thanh Hóa sẽ có 26 ĐVHC cấp huyện, gồm 22 huyện, 2 thị xã và 2 thành phố (giảm 1 huyện). Số lượng ĐVHC cấp xã sẽ là 547 đơn vị, gồm 452 xã, 63 phường, 32 thị trấn (giảm 11 đơn vị).

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã góp ý và đề nghị tỉnh Thanh Hóa làm rõ thêm các điều kiện, tiêu chuẩn, tác động và ảnh hưởng của việc sáp nhập, sắp xếp ĐVHC. Đặc biệt là vấn đề sắp xếp cán bộ, tài sản công sau khi sắp xếp và bảo đảm các tiêu chí khi thành lập phường, thị trấn.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng ghi nhận nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023-2025. Ông đề nghị tỉnh tập trung hoàn thiện hồ sơ đề án trước khi trình Chính phủ, Quốc hội xem xét; đảm bảo thống nhất thông tin, số liệu, và phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Hóa là tỉnh nằm ở khu vực phía Bắc Trung Bộ, sở hữu diện tích hơn 11.000km2. Theo số liệu thống kê năm 2022, tỉnh Thanh Hóa có dân số 3,72 triệu người, được xem là tỉnh có dân cư đông nhất tại Việt Nam và chỉ đứng sau 2 thành phố trực thuộc Trung ương là TP. Hà Nội và TP. HCM.

>> Dự án khu đô thị 900 tỷ đồng: Cơ hội 'về tay' doanh nghiệp bất động sản kín tiếng tại Thanh Hoá

Tổng thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng, Thanh Hóa sắp tái gia nhập câu lạc bộ 50.000 tỷ

Dự án khu đô thị 900 tỷ đồng: Cơ hội 'về tay' doanh nghiệp bất động sản kín tiếng tại Thanh Hoá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dong-dan-nhat-ca-nuoc-sau-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-xoa-so-1-huyen-co-2-thi-xa-va-2-thanh-pho-246783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân nhất cả nước sau sắp xếp đơn vị hành chính: Xoá sổ 1 huyện, có 2 thị xã và 2 thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH