Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp

22-04-2024 14:36|Phương Nhi

Người dân tại đây đang trong tình trạng cảnh giác cao độ về lũ lụt.

Theo SCMP, người dân tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước lũ lụt, khi chính quyền địa phương dự báo dòng nước trên một con sông lớn sẽ đạt mức “trăm năm có một” vào sáng thứ Hai (22/4).

Cơ quan phòng chống lũ lụt và thiên tai của tỉnh cho biết vào chiều Chủ nhật (21/4) rằng nước lũ ở sông Bei, một nhánh phía Nam của sông Châu Giang, dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh 37,3m vào lúc 1 giờ sáng, tức cao hơn so với vạch cảnh báo khoảng 5,8m.

Theo đó, mức cảnh báo đã bị vượt quá tại 20 trạm giám sát dọc tuyến đường thủy vào tối thứ Bảy (19/4).

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp
Nhân viên cứu hộ tại Thiều Quan giúp người dân bị mắc kẹt sơ tán. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuần trước, miền Bắc và miền Tây Quảng Đông đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão dữ dội, phá vỡ kỷ lục về lượng mưa trong tháng 4 tại nhiều nơi.

Các thành phố như Thanh Viễn, Thiều Quan, Huệ Châu và Thủ đô Quảng Châu là những nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, khiến cảnh báo lũ lụt và mưa bão kéo dài trong ba ngày liên tiếp.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia, hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng đều có lượng mưa từ 200-350mm (7,9-13,8 inch) kể từ đầu tháng.

Đến 8 giờ sáng Chủ nhật (21/4), Thiều Quan đã ghi nhận 584,4mm trong tháng, cao hơn nhiều so với kỷ lục 417mm vào tháng 4 năm ngoái.

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp
Thiều Quan là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nước dâng cao. Ảnh: weibo

Hàng chục cảnh báo mưa đá và giông bão đã có hiệu lực trên toàn tỉnh, bao gồm cảnh báo màu cam cho các quận Quảng Châu, Đông Hoản, Dương Giang và Dương Sơn ở Thanh Viễn. Cụ thể, màu cam là mức cảnh báo cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo mưa bão bốn cấp của Trung Quốc.

Dự kiến, mưa lớn hơn sẽ đổ xuống khắp Quảng Đông- một trong những tỉnh đông dân nhất nước này - trong ba ngày tới, trong đó miền Bắc Quảng Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Miền Trung và miền Bắc Quảng Đông, Đông Bắc Quảng Tây và miền Nam Giang Tây, lượng mưa tích lũy trong tháng được dự báo sẽ đạt 150-300mm và vượt quá 400mm ở một số khu vực.

Sở phòng chống thiên tai tỉnh kêu gọi các ngành “làm hết sức mình” để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Bộ Tài nguyên nước ở Bắc Kinh cũng cử ba nhóm công tác đến Quảng Đông. Các quan chức được yêu cầu đảm bảo có sẵn các hệ thống bao gồm giám sát và cảnh báo sớm, điều động kiểm soát lũ, phân luồng lũ, nhiệm vụ tuần tra và cứu hộ khẩn cấp.

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp
Các quan chức được yêu cầu đảm bảo có sẵn các hệ thống bao gồm giám sát và cảnh báo sớm, điều động kiểm soát lũ, phân luồng lũ, nhiệm vụ tuần tra và cứu hộ khẩn cấp. Ảnh: weibo

Hàng trăm người đã phải sơ tán khỏi nhà của họ ở Thanh Viễn và Thiều Quan. Chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào. Mưa lớn gây ngập úng và lở đất nghiêm trọng, buộc một số dịch vụ tàu hỏa phải tạm dừng và một số đường cao tốc đóng cửa.

Thời tiết xấu cũng khiến hàng chục chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu bị chậm trễ.

Richard Liang, người đi qua các khu vực bị ảnh hưởng trên chuyến tàu cao tốc từ tỉnh Hồ Nam vào sáng Chủ nhật, cho biết mưa bão dường như đã ngừng ở các khu vực chính nhưng lũ lụt tại đây trông vô cùng “khủng khiếp”.

Mực nước các sông dâng cao, tầng trệt của các tòa nhà cạnh sông, hồ bị ngập. Các tòa nhà trông như thể bị ngâm trong nước". Nhiều ôtô cũng bị hư hỏng, cây cối đổ rạp và đất nông nghiệp bị ngập.

Đây là trận lũ lớn thứ hai xảy ra tại tỉnh này trong tháng này. Giông bão đổ bộ vào khu vực phía Nam Quảng Châu cách đây hai tuần, đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa lũ sớm nhất kể từ năm 1998. Hơn 800 người đã phải sơ tán khi nước dâng cao nhưng không có thương vong.

>> Lụt ở Dubai: Trận mưa lớn nhất 75 năm khiến 'thiên đường sa mạc' chìm trong biển nước nhưng lại kéo người dân Ả Rập lại gần nhau hơn

Trung Quốc đón trận lũ lụt đầu mùa sớm chưa từng có kể từ năm 1998, hơn 1.000 người phải di tản, chưa có thương vong

Hàng nghìn người sơ tán do lũ lụt kỷ lục ở vùng Ural của Nga

Thảm họa lũ lụt tại nhiều vùng trên khắp nước Anh, hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dong-dan-nhat-trung-quoc-ghi-nhan-lu-lon-tram-nam-co-mot-chinh-quyen-ngay-lap-tuc-phat-canh-bao-lu-lut-khan-cap-231786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH