Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ đưa một huyện lên thị xã trước thời điểm trở thành TP trực thuộc Trung ương

Quốc Chiến 01/09/2024 23:00

Dự kiến, địa phương này sẽ lên thị xã vào năm 2027.

Theo thông tin UBND huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), địa phương đang triển khai lộ trình nâng cấp từ huyện lên đô thị loại IV, hướng tới trở thành thị xã. Hiện tại, huyện đã đạt 49/63 tiêu chuẩn, với tổng điểm khoảng 63/75.

Ông Võ Thành Giàu - Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, địa phương đã trình UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất bổ sung xã Trừ Văn Thố đạt chuẩn đô thị loại V và đô thị Bàu Bàng đạt chuẩn đô thị loại IV (trở thành thị xã Bàu Bàng) vào kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2026-2030.

Vị trí của huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương)

Vị trí của huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương)

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, huyện Bàu Bàng kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đồng ý cho phép rút ngắn thời gian thành lập thị xã. Đồng thời, địa phương đề nghị chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ huyện để hoàn thành mục tiêu thành lập thị xã Bàu Bàng vào năm 2027.

>> Huyện đầu tiên tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn nông thôn mới đấu giá gần 100 lô đất xuyên dịp nghỉ Quốc Khánh

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, huyện Bàu Bàng hiện gặp khó khăn trong việc nâng cấp đô thị do chưa đảm bảo hai điều kiện tiên quyết theo quy định: chưa đạt điểm tối thiểu và tổng số điểm của các tiêu chí vẫn dưới ngưỡng yêu cầu.

Khó khăn lớn nhất của huyện là tiêu chí mật độ dân số. Hiện tại, dân số toàn huyện chỉ đạt khoảng 117.370 người với mật độ dân số đô thị là 344 người/km2, chỉ đạt khoảng 1/4 so với mức tối thiểu quy định. Đến năm 2025, dân số toàn huyện cần đạt ít nhất 408.024 người (tăng gấp 4 lần so với năm 2022). Mật độ dân số của các xã quy hoạch lên phường cũng chỉ đạt 1/10 so với yêu cầu.

Để đạt chuẩn đô thị loại IV, huyện Bàu Bàng cần đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao các tiêu chí còn thiếu hoặc chưa đạt trong đó, đặc biệt chú trọng tiêu chí mật độ dân số và sớm trình phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Bàu Bàng, làm cơ sở lập Đề án phân loại đô thị.

Huyện Bàu Bàng sẽ lên thị xã trước năm 2027

Huyện Bàu Bàng sẽ lên thị xã trước năm 2027

Trong buổi làm việc với huyện Bàu Bàng gần đây, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã đề nghị Sở Xây dựng sớm báo cáo lộ trình và các giải pháp khắc phục để huyện đạt chuẩn đô thị. Các tiêu chuẩn khó đạt cần được phân tích kỹ lưỡng, báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh để có chỉ đạo cụ thể.

Được biết tỉnh Bình Dương có 5 thành phố gồm Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát; cùng 4 huyện là Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên. Nếu huyện Bàu Bàng được nâng cấp lên thị xã, Bình Dương sẽ có 5 thành phố, 1 thị xã và 3 huyện.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Huy động 6.000 nhân sự và 2.200 thiết bị thi công xây dựng sân bay lớn nhất Việt Nam xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Lộ thời gian khởi công mở rộng quốc lộ gần 14.000 tỷ đồng nối TP. HCM với Bình Dương, Bình Phước

Hình hài tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn xuyên rừng cao su xanh mướt ở Bình Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-se-dua-mot-huyen-len-thi-xa-truoc-thoi-diem-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-d131900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ đưa một huyện lên thị xã trước thời điểm trở thành TP trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH