Định hướng kế hoạch đầu tư công của tỉnh là tập trung vào các công trình trọng điểm như sân bay và cảng biển.
Theo báo Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đang lấy ý kiến để trình HĐND tỉnh xem xét ban hành cơ chế đặc thù về điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất để bổ sung vào ngân sách thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Nếu được thông qua, tổng số tiền dự kiến thu được từ 4 dự án khu đô thị nêu trên khoảng 2.400 tỷ đồng.
Sân bay Vinh đang nằm trong quy hoạch nâng cấp và phát triển
Theo đó, 4 dự án dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh cho ý kiến gồm: Dự án Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh có diện tích quy hoạch 103,68ha. Dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng 402 tỷ đồng. Nguồn ngân sách dự kiến được sử dụng sau giải phóng mặt bằng là 1.551 tỷ đồng.
Khu đô thị Bắc Nghi Kim tại xã Nghi Kim, TP. Vinh diện tích gần 18ha, dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 55 tỷ đồng. Nguồn ngân sách dự kiến được sử dụng sau giải phóng mặt bằng là 314 tỷ đồng.
Thứ ba là khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh với diện tích quy hoạch hơn 4ha, dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 13 tỷ. Nguồn ngân sách dự kiến được sử dụng sau giải phóng mặt bằng là 151 tỷ đồng.
Thứ tư là khu đô thị ven sông Vinh tại phường Vinh Tân, TP. Vinh có diện tích quy hoạch hơn 20ha, dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng 92 tỷ đồng. Nguồn ngân sách dự kiến được sử dụng sau giải phóng mặt bằng là 378 tỷ đồng.
Trước đó, cuối tháng 12/2022, HĐND tỉnh Nghệ An thông qua nghị quyết dành gần 4.000 tỷ đồng nguồn thu tiền sử dụng đất từ 4 dự án để nâng cấp sân bay Vinh và cảng Cửa Lò. HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND quy định cơ chế đặc thù về điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách cấp tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để mở rộng hai dự án.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị quyết gặp nhiều khó khăn về quy hoạch, dẫn đến chưa tạo đủ nguồn vốn cho ngân sách cấp tỉnh để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò. Vì vậy, việc bổ sung thêm các dự án có tính khả thi cao để tạo thêm nguồn thu cho ngân sách cấp tỉnh, qua đó kịp thời đảm bảo được nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.
Một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Nghệ An xác định trong năm 2023 là nỗ lực, quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thành thủ tục, khởi công hai dự án hạ tầng chiến lược cảng biển nước sâu Cửa Lò và mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh.
>> Thông qua dự án đường cao tốc gần 5.000 tỷ nối hai tỉnh hút khách du lịch nhất miền Bắc
Hiện tại, cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check-in, nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hóa; số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay nhỏ…
Còn về cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000-30.000DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam là Nghệ An với diện tích 16.490,25km2, chiếm 3,2% diện tích cả nước. Tỉnh Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp với Lào và phía Đông giáp biển Đông.