Bất động sản

Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp xây dựng bến cảng hơn 6.000 tỷ

Hải Đăng 13/08/2025 11:30

Với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ, bến cảng này sẽ do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 tại xã Phù Mỹ Đông.

Theo đó, dự án này do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 6.086 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là hơn 912 tỷ đồng, còn lại huy động từ tổ chức tín dụng.

Theo như quyết định được phê duyệt, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Phù Mỹ có diện tích khoảng 205ha (gồm 60ha mặt đất và 145ha mặt biển).

Việc đầu tư xây dựng bến cảng này trong giai đoạn 1 nhằm phục vụ cho hoạt động bốc xếp hàng hóa tổng hợp, hàng lỏng, sản phẩm chế xuất từ các KCN, bốc xếp hàng hóa nhằm phục vụ cho hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp xây dựng bến cảng hơn 6.000 tỷ- Ảnh 1.
Một góc tỉnh Gia Lai. Ảnh: Internet

Tỉnh Gia Lai cũng xác định, KCN Phù Mỹ, Bến cảng Phù Mỹ có sự gắn kết hữu cơ với nhau nhằm đáp ứng cho hoạt động sản xuất và vận tải hàng hóa, thúc đẩy kết nối liên vùng.

Bến cảng Phù Mỹ sau khi hoàn thành được xem là hạt nhân thúc đẩy sự hình thành đô thị công nghiệp và cảng biển.

Theo dự báo sơ bộ, khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 ở vào khoảng 3,8-4,4 triệu tấn/năm; gồm hàng lỏng, hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời...

Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp xây dựng bến cảng hơn 6.000 tỷ- Ảnh 2.
Bến cảng được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ. Ảnh minh họa

Dự kiến công suất/khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng từ năm 2028 cụ thể: Hàng tổng hợp/container từ 2,4-3,0 triệu tấn/năm; hàng lỏng/khí ở vào khoảng 1,4 triệu tấn/năm.

Báo Nhà Đầu tư cung cấp thêm cho biết, trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ tổ chức san lấp mặt bằng với diện tích 205ha (gồm 60ha bến, bãi và 145ha vùng nước); tiến hành xây dựng kè biển bảo vệ diện tích kho, bãi hàng hóa, gồm: 1 tuyến kè biển phía Bắc có chiều dài khoảng 860m, 1 tuyến kè biển phía Nam dài khoảng 830m.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ xây dựng tuyến đê chắn sóng phía Bắc và Đông Bắc với tổng chiều dài 2km; xây dựng 2 cầu cảng tổng hợp với chiều dài tuyến bến khoảng 600m, nhằm phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, sản phẩm chế xuất từ KCN Phù Mỹ và phục vụ kinh tế - xã hội địa phương, có thể tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải 100.000 - 150.000 tấn.

Phía chủ đầu tư xác nhận sẽ thiết lập vùng quay tàu, bể cảng, khu trước bến, thiết lập hệ thống báo hiệu bảo đảm an toàn hàng hải...

Theo dự kiến, dự án sẽ tiến hành nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác vào tháng 10/2028, thời gian hoạt động của dự án trong vòng 50 năm.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước hiện nay là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.

Theo thống kê, từ đầu năm đến thời điểm cuối tháng 7/2025, Gia Lai đã thu hút mới 123 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 57.485 tỷ đồng. Trong số đó có 9 dự án FDI trị giá hơn 26.990 tỷ đồng (1,08 tỷ USD) và 114 dự án trong nước với gần 30.500 tỷ đồng.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-lon-thu-2-viet-nam-sap-xay-dung-ben-cang-hon-6000-ty-202250813100103069.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sắp xây dựng bến cảng hơn 6.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH