Thế giới

Tổng thống Belarus nói học thuyết hạt nhân mới của Nga 'làm nguội phương Tây'

Việt Dũng 14/10/2024 11:16

Tổng thống Belarus Lukashenko tin rằng, Ukraine đã có thể dùng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga nếu Moscow không cập nhật học thuyết hạt nhân.

Theo RT, trong ngày 13/10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã lên tiếng ca ngợi việc Nga cập nhật học thuyết hạt nhân, khẳng định động thái này đã "làm nguội những cái đầu nóng ở phương Tây".

"Học thuyết hạt nhân của Nga lẽ ra phải được cập nhật từ lâu. Tôi đã thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Putin từ 5 năm trước, nên các thay đổi không phải là điều mới với tôi. Những cái đầu nóng ở phương Tây đã nhận thấy cảnh báo của Moscow, nếu không thì Ukraine đã bắt đầu dùng vũ khí tầm xa để tập kích bên trong lãnh thổ Nga", ông Lukashenko cho biết.

Trước đó, Tổng thống Lukashenko nhận định rằng Mỹ là bên duy nhất hưởng lợi từ cuộc xung đột và đang làm như vậy bằng cách "gây tổn hại đến Ukraine và thậm chí là cả các đồng minh châu Âu".

1415229 tass.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS

"Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc với Ukraine, nhưng Tổng thống Zelensky không muốn đàm phán bởi Mỹ muốn kéo dài xung đột", ông Lukashenko nói hồi cuối tháng 9.

Vào ngày 25/9, Tổng thống Putin đã đề xuất cập nhật học thuyết hạt nhân để xác định rõ ràng các tình huống có thể thúc đẩy Nga tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

"Bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào được một cường quốc hạt nhân hỗ trợ nên được coi là cuộc tấn công chung của họ", ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ nhân Điện Kremlin, Nga có thể xem xét sử dụng phản ứng hạt nhân nếu có "thông tin đáng tin cậy" về một cuộc tập kích lớn nhắm vào lãnh thổ Nga hoặc đồng minh thân cận nhất của Moscow là Belarus.

>> Ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại kho dầu của Nga ở Crimea

Ukraine nói hơn 170 máy bay không người lái của Nga tấn công Zaporizhzhia

Nga nói Ukraine bắt đầu rút quân khỏi 'chảo lửa' Toretsk

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-belarus-noi-hoc-thuyet-hat-nhan-moi-cua-nga-lam-nguoi-phuong-tay-2331642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Belarus nói học thuyết hạt nhân mới của Nga 'làm nguội phương Tây'
POWERED BY ONECMS & INTECH