Quốc tế

Tổng thống Pháp nói về khả năng mời ông Putin đến thăm năm 2024

Tuấn Anh 21/12/2023 - 11:58

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin tới nước này vào tháng 6/2024 để dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào Normandy hồi Thế chiến 2, “nếu tình hình thay đổi” ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia France 5 hôm 20/12, khi được hỏi về lễ kỷ niệm sắp tới và liệu nhà lãnh đạo Nga có thể xuất hiện hay không, ông Macron cho biết, điều đó có khả năng xảy ra "nếu ông Putin thay đổi tình hình và tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình" với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

macron putin.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo ở Paris tháng 12/2019. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo tuần trước, ông Macron nói với các phóng viên rằng, cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến mối quan hệ Pháp - Nga “gần như không thể”. Song, tổng thống Pháp khẳng định ông sẵn lòng nhận cuộc gọi từ ông Putin nếu lãnh đạo Điện Kremlin đồng ý với thỏa thuận hòa bình “tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như các lợi ích và chủ quyền của Ukraine”.

“Tôi vẫn chưa thay số điện thoại”, ông Macron nói thêm.

Theo đài RT, phát biểu của người đứng đầu Paris nhằm phản hồi một bình luận của ông Putin trong cuộc đối thoại trực tiếp, thường niên với người dân Nga cách đây một tuần. Vào thời điểm đó, ông Putin nhấn mạnh Nga từng có “mối quan hệ cộng tác khá tốt” với Pháp nhưng ông Macron đã phá vỡ nó. Khi được hỏi liệu Moscow có muốn nối lại quan hệ với Paris hay không, ông Putin trả lời có, “nếu có sự quan tâm”.

Lần gần đây nhất ông Putin tham dự lễ kỷ niệm sự kiện đổ bộ Normandy là vào năm 2014. Điện Elysee đã không gửi lời mời ông dự các hoạt động kỷ niệm 75 năm sự kiện này vào năm 2019, mà không đưa ra lời giải thích. Khi được hỏi về động thái vào thời điểm đó, ông Putin đã gạt đi và nói ông rất bận.

>> Ông Putin khẳng định sẵn sàng đàm phán về Ukraine

Ông Putin khẳng định sẵn sàng đàm phán về Ukraine

Lộ diện ứng viên cạnh tranh ghế Tổng thống Nga với ông Putin

Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ ông Putin tái tranh cử

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-phap-noi-ve-kha-nang-moi-ong-putin-den-tham-nam-2024-2229556.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Pháp nói về khả năng mời ông Putin đến thăm năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH