Thế giới

Tổng thống Ukraine Zelensky thăm vùng giáp biên giới Nga

Minh Hạnh 05/10/2024 09:55

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm tỉnh Sumy ở phía bắc nước này, nơi Ukraine phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào tỉnh Kursk lân cận của Nga hồi tháng 8.

Gần hai tháng sau chiến dịch bất ngờ, quân đội Ukraine đã kiểm soát một số vùng lãnh thổ ở tỉnh biên giới Nga, mặc dù tốc độ tiến quân đã chậm lại và lực lượng Nga bắt đầu phản công.

"Cần phải hiểu rằng chiến dịch ở Kursk là một hoạt động mang tính chiến lược, tạo thêm động lực cho các đối tác của chúng ta, động lực để sát cánh cùng Ukraine, để họ quyết đoán hơn và gây áp lực lên Nga", ông Zelensky viết trên Telegram.

Được hộ tống bởi Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi, ông Zelensky đã đến thăm Lữ đoàn Không kích số 82. Ông cảm ơn lữ đoàn vì đã tham gia bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống cho biết, chiến dịch ở tỉnh Kursk đã giúp Kiev thuyết phục phương Tây tiếp tục viện trợ. "Chúng ta cần thúc đẩy thế giới và cho họ thấy rằng Ukraine có thể mạnh hơn đối phương", ông Zelensky nói với các binh sĩ.

Tổng thống Ukraine Zelensky thăm vùng giáp biên giới Nga ảnh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tỉnh Sumy. (Ảnh: Pravda)

Dù đạt được một số thành công ban đầu, nhưng chiến dịch của Ukraine ở tỉnh Kursk vẫn không thể làm Nga mất tập trung vào các hoạt động ở Donbass.

Quân đội Ukraine mới đây thừa nhận đã phải rút lui khỏi thị trấn Vuhledar (thuộc Donetsk) để tránh bị quân đội Nga bao vây. Lực lượng Nga cũng chỉ còn cách thành phố chiến lược Pokrovsk 7 km.

Tổng thống Zelensky nói thêm, rằng ông đã họp với bộ chỉ huy quân sự để thảo luận về tiền tuyến, phòng không và tình hình năng lượng ở Sumy.

Trong một bài đăng trên Facebook, Tổng tư lệnh Syrskyi cho biết đã thảo luận về hợp tác trên chiến trường, trên không gian mạng với tướng Christopher Cavoli, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ và tướng Timothy Haugh, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ.

"Điều quan trọng đối với chúng ta là tận dụng mọi cơ hội có sẵn để đạt được ưu thế trước đối phương, cả trên chiến trường và trên không gian mạng", ông Syrskyi nhấn mạnh.

Theo Reuters

Người lính Việt Nam duy nhất được đích thân Tổng thống Putin mời riêng sang thăm Nga, từng có nhiều năm trực tiếp phục vụ Bác Hồ

Nga nói có 18.000 lính đánh thuê từ 85 quốc gia tham chiến ở Ukraine

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tong-thong-ukraine-zelensky-tham-vung-giap-bien-gioi-nga-post1679376.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Ukraine Zelensky thăm vùng giáp biên giới Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH