Quốc tế

Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây ép Nga hòa bình với Ukraine

Hoài Linh 28/05/2024 - 12:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây gây áp lực buộc Nga phải hòa bình với nước này bằng mọi biện pháp cần thiết.

epa tổng thống
Ảnh: EPA

Theo BBC, phát biểu tại Tây Ban Nha, ông Zelensky nói cần phải có sự ép buộc hữu hình với Nga khi Moscow tìm cách phá hủy Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine đã từ lâu tuyên bố sẽ không đàm phán trực tiếp với Nga cho tới khi các lực lượng của Nga rời khỏi toàn bộ lãnh thổ của Ukraine, gồm cả Crưm - khu vực đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Ông Zelensky đưa ra lời kêu gọi trên khi Nga đang giành được lợi thế trước Ukraine giữa lúc Kiev phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí. Tổng thống Ukraine cho biết thêm, mỗi tháng Nga thả 3.200 quả bom dẫn đường xuống lãnh thổ nước này.

Ông cũng bác bỏ ý tưởng mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình dự kiến diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng tới. Tại hội nghị, đại biểu từ hơn 90 quốc gia sẽ cố gắng vạch ra một lộ trình cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine dựa trên 10 yêu cầu do Kiev đặt ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán nhưng phải đạt được các mục tiêu đang đạt được thông qua chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tại Madrid, ông Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga. Hầu hết các nước phương Tây, gồm cả Mỹ, cho rằng Kiev nên tập trung tấn công vào lực lượng Nga đang kiểm soát các khu vực ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Ukraine nói: "Chúng ta cần phối hợp và gây áp lực không chỉ với Nga, mà còn với các đối tác của chúng ta để đạt được nhiều thứ hơn nữa. Hãy làm mọi cách để ép buộc Nga hòa bình".

Ông Zelensky thăm Tây Ban Nha sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các đồng minh của Ukraine suy xét lại việc hạn chế Kiev dùng vũ khí phương Tây để tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga. Tổng thống Zelensky liên tục thúc giục các quốc gia ủng hộ, đặc biệt là Mỹ, cho phép Ukraine sử dụng các vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Washington và các đồng minh của nước này còn ngần ngại vì lo ngại điều đó sẽ kéo họ gần hơn tới một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.

Ông Biden khẳng định ‘Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới’, sẽ sát cánh cùng Ukraine

Ông Biden khẳng định ‘Mỹ là siêu cường duy nhất trên thế giới’, sẽ sát cánh cùng Ukraine

Anh - Trung Quốc căng thẳng vì bình luận về xung đột ở Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-zelensky-keu-goi-phuong-tay-ep-nga-hoa-binh-voi-ukraine-2285095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây ép Nga hòa bình với Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH