Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng: Doanh nghiệp đã hết nguồn lực, ngân hàng gặp khó khi thu hồi nợ

17-05-2023 11:09|Đức Anh

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng tỷ lệ nợ xấu thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do một số doanh nghiệp đã hết nguồn lực, dẫn đến ngân hàng gặp khó khi thu hồi các khoản nợ.

Tại hội thảo “Vấn đề xử lý nợ xấu trong dự thảo Luật các TCTD (sửa đổi), ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) cho biết từ khi Nghị quyết 42 có hiệu lực (ngày 15/8/2017) đến cuối tháng 1/2023, toàn hệ thống đã xử lý được 416.000 tỷ đồng nợ xấu.

Trong đó, xử lý nợ xấu nội bảng xác định theo Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD đạt 211.900 tỷ đồng (chiếm 50,9% tổng nợ xấu đã xử lý).

Ngoài ra, xử lý các khoản nợ đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán là 122.100 tỷ đồng (chiếm 29,3% tổng nợ xấu đã xử lý). Xử lý các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt là 82.100 tỷ đồng (chiếm 19,7%).

Theo ông Hùng, thực trạng nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) hiện nay rất đáng lo ngại, trong bối cảnh doanh nghiệp rất khó khăn, kinh tế toàn cầu có biểu hiện suy thoái. Những tháng đầu năm 2023, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do tác động của kinh tế toàn cầu.

Trước bối cảnh đó, các ngân hàng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình hoạt động, như mặt bằng lãi suất ngân hàng đã hạ nhiệt đáng kể sau quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN, tuy nhiên mức lãi suất huy động và cho vay hiện nay vẫn ở mức cao do thực tế tốc độ huy động vốn vẫn tăng trưởng thấp hơn tín dụng.

Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng: Doanh nghiệp đã hết nguồn lực, ngân hàng gặp khó khi thu hồi nợ
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA). Ảnh: Trọng Hiếu

Về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên khả năng hấp thụ vốn thấp, dẫn đến tín dụng tăng trưởng chậm lại. Tính đến 20/4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2022, nhưng thấp hơn nhiều so với năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 6,46%).

Bên cạnh đó, đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ khả năng trả nợ các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn gây ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, trong khi việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 đã hết hiệu lực…

Ngoài ra, việc xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ trên thực tế gặp nhiều vướng mắc; Hành lang pháp lý cho hoạt động xử lý nợ còn chưa đồng bộ, thống nhất; Khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật khác.

“Một số doanh nghiệp cho biết họ đã hết nguồn lực, điều này dẫn đến ngân hàng gặp khó khi thu hồi các khoản nợ. Tỷ lệ nợ xấu theo tôi thời gian tới sẽ tiếp tục tăng”, ông Hùng cho hay.

Do vậy, Quốc hội trước khi thông qua các dự thảo Luật nên lắng nghe ý kiến từ các cử tri bộ ngành các tổ chức chính trị xã hội ngành nghề và chính các doanh nghiệp, rà soát các loạt liẻn quan để ban hành luật sửa đổi phù hợp với thực tiễn.

Nợ xấu từ 3% trở lên, ngân hàng không được tăng vốn tại công ty con

Cổ phiếu ngân hàng thi nhau 'bùng nổ', thanh khoản tăng đột biến nhờ quy định mới liên quan đến nợ xấu

Nợ xấu ngân hàng đồng loạt tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thu-ky-hiep-hoi-ngan-hang-doanh-nghiep-da-het-nguon-luc-ngan-hang-gap-kho-khi-thu-hoi-no-183550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng: Doanh nghiệp đã hết nguồn lực, ngân hàng gặp khó khi thu hồi nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH