Tốt nghiệp Ngoại thương, cô gái 9X quyết tâm về quê khởi nghiệp 'hồi sinh' tinh hoa biển cả
Từ một phụ phẩm bị bỏ đi trong ngành muối, dưới bàn tay của nữ doanh nhân trẻ trở thành nguyên liệu cốt lõi cho sản phẩm muối thân thiện với môi trường, góp phần tăng thu nhập cho bà con và mang giấc mơ Việt ra thế giới.
Sinh năm 1992, tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương – một trong những trường đào tạo kinh tế hàng đầu cả nước, chị Trần Thị Hồng Thắm có trong tay đầy đủ nền tảng để theo đuổi sự nghiệp tại các đô thị lớn. Nhưng thay vì chọn con đường phẳng lặng nơi phố thị như nhiều bạn bè đồng trang lứa, chị lại đưa ra một quyết định: trở về vùng quê biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) để bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ… hạt muối.
Từ Ngoại thương về lại Quỳnh Lưu: Khởi đầu một hành trình ngược dòng
Vùng đất Quỳnh Lưu, nơi chị Thắm sinh ra vốn nổi tiếng với nghề làm muối truyền thống. Thế nhưng, trải qua thời gian và biến động thị trường, nghề này dần lụi tàn. Diêm dân cực nhọc giữa nắng gió mà thu nhập không đáng là bao. Đặc biệt, “mật muối” – phần nước còn lại sau khi thu hoạch muối, từ lâu chỉ bị coi là phụ phẩm. Không ai mua, không ai dùng, bà con nơi đây phải đổ bỏ. Điều này đã vô tình gây ô nhiễm đến nguồn đất, nhiễm mặn đồng ruộng, ảnh hưởng đến cây trồng và môi trường sinh thái.
![]() |
Chị Trần Thị Hồng Thắm. |
Với ánh nhìn khác biệt, chị Thắm thấy được trong thứ bị bỏ quên ấy là một cơ hội. Một cơ hội không chỉ để làm kinh tế, mà để góp phần “cứu” lấy nghề truyền thống quê nhà. Sau nhiều tháng ngày tìm hiểu, thử nghiệm và kiên trì theo đuổi, chị quyết định biến mật muối thành nguyên liệu để sản xuất một loại muối mới tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, và quan trọng hơn cả là có thể tạo thêm một phần thu nhập cho bà con diêm dân.
Chặng hành trình 6 năm đầy thử thách
Ý tưởng có thể đến trong khoảnh khắc, nhưng để biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế lại là cả một hành trình dài với nhiều khó khăn. Và đối với chị Thắm, hành trình ấy kéo dài đến tận bây giờ, trải qua 6 năm. Đó là những tháng ngày miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, điều chỉnh… để cuối cùng cho ra đời loại muối sức khỏe giúp giảm đến 50% hàm lượng Natri, đồng thời bổ sung vi khoáng tốt cho tim mạch.
![]() |
Các sản phẩm của Nanosalt. |
Khi chúng tôi hỏi về giai đoạn cảm thấy vất vả, khó khăn nhất chị Thắm không ngần ngại chia sẻ: “Hai năm đầu tiên là quãng thời gian khắc nghiệt nhất đối với mình. Người dân vốn đã quen với các loại muối truyền thống, rẻ, dễ mua. Khi mình mang các sản phẩm Nanosalt ra giới thiệu, nhiều khách hàng chỉ nhìn vào giá là lắc đầu..”.
![]() |
Chị Thắm phải trở thành một “nhân viên đa nhiệm”: từ nghiên cứu sản phẩm, sản xuất, thiết kế, truyền thông đến việc mang sản phẩm đi bán. |
Trong hành trình nghiên cứu đã không ít lần chị tưởng chừng như “gục ngã” muốn buông bỏ mọi thứ. “Có những lúc mình rất cô đơn. Vừa là phụ nữ, vừa phải nghiên cứu, vừa thiếu dòng tiền mà dòng tiền là “dòng máu” nuôi sống doanh nghiệp…Mọi thứ trở nên rất khó khăn.”, chị Thắm bộc bạch.
Khởi nghiệp với quy mô nhỏ, chị Thắm buộc phải trở thành một “nhân viên đa nhiệm”: từ nghiên cứu sản phẩm, sản xuất, thiết kế, truyền thông đến cả việc mang sản phẩm đi chào bán. Mỗi giai đoạn đều có khó khăn riêng, nhưng chị không bỏ cuộc. “Việc quảng bá sản phẩm mới rất khó, nhất là khi thị trường chưa hiểu rõ giá trị của nó. Vì vậy, mình chủ động tham gia các cuộc thi khởi nghiệp không chỉ để lan tỏa giá trị của sản phẩm, mà còn để tăng cơ hội truyền thông, kết nối được với khách hàng và tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược”, chị Thắm chia sẻ.
Chính nhờ sự kiên trì không ngừng nghỉ đó đã giúp NanoSalt gặt hái nhiều thành công đáng kể. Phải kể đến, Nanosalt vượt qua 461 dự án nông nghiệp cả nước để giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Thanh niên Nông thôn toàn quốc năm 2024. Trước đó, năm 2022, Công ty TNHH ABACA Việt Nam do chị điều hành cũng được chọn là 1 trong 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội tiêu biểu, nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ Canada thông qua UNDP và Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Cuối năm 2024, NanoSalt tiếp tục được vinh danh tại Festival Muối Việt Nam, lọt vào danh sách các sản phẩm muối tiêu biểu, đánh dấu bước ngoặt quan trọng để lan rộng sản phẩm ra thị trường trong nước và tiến tới quốc tế.
![]() |
Sản phẩm Nanosalt đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng. |
Hiện tại, muối NanoSalt đã có mặt tại nhiều tỉnh thành Việt Nam và công ty đang tìm kiếm đối tác chiến lược tại thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Giờ đây, diêm dân không còn phải đổ bỏ mật muối như trước. Thay vào đó, chị Thắm thu mua phụ phẩm này với mức giá bằng một nửa giá muối thông thường. Mật muối từ chỗ từng bị xem là “chất thải” gây hại cho môi trường, nay được tái sử dụng như một nguyên liệu có giá trị. Với hướng đi này, chị vừa tạo ra một sản phẩm mới phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, vừa góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn nghề làm muối truyền thống quê nhà.
Sứ mệnh với quê hương và lời nhắn gửi đến những người trẻ
Với chị Thắm, điều giúp chị vững vàng suốt chặng đường nghiên cứu không chỉ có là gia đình mà có sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành của địa phương, Nhà nước. “Mỗi khi mệt mỏi, mình lại nghĩ tới những người bà, người bác làm nghề muối, tới những lời động viên của mọi người. Đó cũng chính là nguồn động lực quan trọng để mình tiếp tục trên hành trình này”, chị chia sẻ.
![]() |
Động lực to lớn nhất của chị Thắm là sự cổ vũ, động viên của bà con |
Giờ đây, khi hành trình nghiên cứu đã dần cho “ra trái ngọt”, chị vẫn không ngừng nhắc mình về sứ mệnh khởi đầu: “Gắn bó với quê hương, cùng quê hương phát triển, cố gắng hết sức để trao đi những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội”.
Là một người trẻ đã khởi nghiệp thành công tại chính quê nhà, chị Thắm có những lời chân thành dành cho các bạn trẻ đang mơ giấc mơ lập nghiệp: “Ở đâu cũng có cơ hội. Nhưng nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm, tài chính, mối quan hệ… thì đừng vội khởi nghiệp. Hãy đi làm thuê, tích lũy đủ các yếu tố. Làm thuê thật tốt rồi hãy làm chủ. Khi có đủ hành trang, bạn sẽ biết mình nên làm gì và làm thế nào để không trả giá quá đắt”.
![]() |
Chị Thắm là một tấm gương sáng về khởi nghiệp bền vững gắn với quê hương, thể hiện tinh thần kiên trì, sáng tạo và cống hiến. |
Từ một phụ phẩm tưởng chừng vô giá trị, mật muối đã được "hồi sinh" nhờ bàn tay và tư duy bền vững của một cô gái trẻ. Và từ đó, câu chuyện của NanoSalt không chỉ là chuyện kinh doanh mà là hành trình lan tỏa niềm tin, hy vọng và sự gắn bó bền chặt với nơi mình sinh ra.
>>Tỷ phú cá hô miền Tây: Lão nông biến ao nhà thành trang trại bạc tỷ