Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào tuyển dụng đã đem lại hiệu suất đột phá cho các nền tảng hoạt động trong lĩnh vực này.
Sức mạnh của AI và Big Data là chủ đề tạo ra nhiều sự quan tâm tại sự kiện “HR Tech Conference 2023: Tiếp lợi thế cho tương lai vững bền bằng số hoá quản trị nhân tài”, vừa được tổ chức tại TP.HCM ngày 30/8.
Theo ông Trần Trung Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP TopCV Việt Nam, cách đây một năm nói về câu chuyện AI ứng dụng trong tuyển dụng, trong nhân sự thực sự là rất khó để giải thích. Còn trong thời đại hiện nay, khi đang quá quen thuộc với những nền tảng như ChatGPT, thì một ví dụ đơn giản, nếu gõ từ khóa "làm thế nào để viết được một bản mô tả công việc (JD) cho một vị trí, như digital marketing, thì ngay lập tức sẽ có một bản JD cực kỳ đẹp mà không phải đi copy ở bất kỳ đâu.
Ông Hiếu cho biết, đây là ví dụ AI có tính ứng dụng rất cao và AI bây giờ không còn là câu chuyện trên mây, không còn là câu chuyện của tương lai mà AI đã đi vào cuộc sống. Đó là một sự thật và dù muốn hay không mọi người cũng đang phải chấp nhận công cụ AI để hỗ trợ cho mình sống và làm việc một cách hiệu quả hơn.
Đại diện TopCV chia sẻ, trong khoảng 5-10 năm gần đây, quan sát rất nhiều các mô hình trên thế giới về câu chuyện liên quan đến tuyển dụng nhưng công ty chưa tìm được một hình mẫu tốt nhất. Rất may mắn là ngoài lĩnh vực tuyển dụng, công ty đã tìm một hình mẫu rất xuất sắc và rất phù hợp với cách mà mình đang đi, đó là Google.
Theo ông Hiếu, Google, cách đây 20 năm, đã bắt đầu thực hiện sứ mệnh là kết nối hàng tỷ người với hàng tỷ tỷ các bản ghi dữ liệu, để làm sao chỉ trong 0,01 giây người dùng có thể tìm được kết quả mình ưng ý. Cái đó rất giống giữa hàng triệu người lao động và hàng triệu doanh nghiệp đang tuyển dụng, làm thế nào chỉ trong 0,01 giây để kết nối được họ với nhau đúng người đúng việc. Thứ hai là đến thời điểm hiện tại, với việc phát triển của AI, Google đã có thêm một bước tiến mới rất lớn với các nhà quảng cáo.
Họ có thể tạo ra một mẫu quảng cáo hoàn toàn tự động bằng AI từ nội dung đến hình ảnh rất đơn giản. Nhưng cái quan trọng không phải là tạo ra một hình ảnh đẹp, không phải tạo ra một nội dung hay, mà là nội dung và hình ảnh đó phải tiếp cận được đúng đối tượng họ muốn quảng cáo.
Google đã làm được điều đó. Cách đây khoảng 2-3 năm, thời điểm Google đưa ra tính năng này, họ viết một nội dung tiếng Việt mà doanh nghiệp đọc còn không hiểu chứ chưa nói đến khách hàng. Nhưng đến bây giờ, họ đã viết đến mức một người có kinh nghiệm dạn dày về viết lách có thể cũng không nhận ra đấy là máy viết. Họ đã làm được điều đó chỉ trong vòng 3 năm.
Tương lai của các phần mềm, các giải pháp chắc chắn sẽ tích hợp AI như một phần chạy nền ở phía dưới bất kỳ một sản phẩm và dịch vụ nào. Để các khách hàng khi sử dụng và tương tác sẽ không cần phải đặt ra câu hỏi "Tôi đang được sử dụng bằng AI hay là sử dụng bằng cái gì?", mà quan trọng hơn AI sẽ là một tiến trình, một công nghệ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi và làm gia tăng hiệu quả của khách hàng một cách tốt hơn.
Ông Vũ Nhật Anh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc sản phẩm và công nghệ, Công ty CP TopCV Việt Nam cho biết thêm, từ câu chuyện của Google, có thể thấy AI và Big Data sẽ tạo ra thành công, tạo ra sự chuyển mình.
Theo ông, năm 2021 cũng đánh dấu một cột mốc khi TopCV chính thức ra mắt nền tảng tuyển dụng Smart Recruitment Platform, một nền tảng ứng dụng sâu AI và Recruitment Marketing.
Với nền tảng này, khi ứng dụng AI và Big Data, ở thời điểm hiện tại, 60% hiệu quả tạo ra trên nền tảng có sự tác động của AI. Và với 1.000.000 hồ sơ ứng tuyển, thì đâu đó khoảng 600.000 hồ sơ là có sự tác động của AI. Đấy là cách công ty phát triển và tạo sự tăng trưởng đột phá. So với thời điểm khoảng 2020-2021, trước khi ra mắt Smart Recruitment Platform, khả năng kết nối của công ty đã tăng lên hơn 500%. Và nó là sự tác động của AI và Big Data. Đó cũng là hết quả đạt được khi công ty lựa chọn ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán tuyển dụng thay vì những cách làm truyền thống.
Ông Vũ Nhật Anh cho rằng, thực tế khi một tin tuyển dụng được đăng lên trên nền tảng công ty mình, tin tuyển dụng đó sẽ được giao đến người tìm việc, trên hơn 20 điểm chạm vào AI đang điều phối, tức là không chỉ có một cái danh sách kết quả tìm kiếm tin tuyển dụng, mà đó là hơn 20 điểm chạm trên sản phẩm từ trên website từ trên mobile app. Đó là cách TopCV mang những tin tuyển dụng phù hợp của khách hàng đến với những người tìm việc. Và công ty cũng không muốn dừng lại ở đó khi khách hàng sẽ ngày càng nhiều lên.
Bài toán tiếp tục đặt ra khi khách hàng nhiều lên sẽ tăng trưởng quy mô, doanh nghiệp cần tuyển một lúc 50 người, 100 người. Bên cạnh ngân sách, thì bài toán đặt ra cho AI và Big Data là có giải quyết được vấn đề tối ưu về thời gian hay không?
Để giải quyết vấn đề này, TopCV đã phát triển công nghệ CV Parsing. Đây là công nghệ nền tảng và ứng dụng được ở nhiều nơi. Hiện CV Parsing có thể giảm 90% thời gian nhập liệu cho nhân viên của doanh nghiệp, nếu như họ vẫn còn đang nhập liệu bằng tay.
“Thử tưởng tượng một nhân viên có thể tốn mười đến mười lăm phút để nhập một CV lên hệ thống, công việc rất nhàm chán. Thì với sự hỗ trợ của AI, với sự hỗ trợ của CV Parsing, 1 phút hệ thống có thể nhập liệu được 10 đến 15 CV, thậm chí là nhiều hơn. Và nhập liệu với độ chính xác hơn 90%. Nhập liệu được cả CV tiếng Anh và tiếng Việt. Thậm chí là viết lẫn lộn vào nhau, nó cũng làm được”, ông Vũ Nhật Anh chia sẻ.