Thế giới

Trung Đông nguy cơ đứng trước bờ vực cuộc chiến khu vực quy mô lớn

Minh Thu 09/09/2024 - 20:14

Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cảnh báo Trung Đông đang bên bờ vực của một cuộc chiến khu vực quy mô lớn, và Nga đang hợp tác với tất cả các bên để ngăn chặn.

Theo hãng thông tấn Tass, đây là tuyên bố được ông Lavrov đưa ra tại Hội đồng Hợp tác Nga - vùng Vịnh (GCC).

“Việc cộng đồng quốc tế không ngăn chặn được cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza, cùng cái chết của hàng loạt dân thường đã khiến tình hình quân sự và chính trị trong toàn khu vực xấu đi nghiêm trọng từ biên giới Lebanon và Israel đến Biển Đỏ”, ông Lavrov nói.

trung dong.jpg
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Trung tướng Herzi Halevi gặp gỡ các sĩ quan tại Cao nguyên Golan. Ảnh: IDF

"Cuộc đối đầu giữa Israel và Lebanon đã đạt đến cấp độ nguy hiểm mới. Trung Đông một lần nữa đang đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến khu vực quy mô lớn. Trách nhiệm chung của chúng ta là không để điều đó xảy ra", Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, “Nga đang làm việc với tất cả các bên để bình thường hóa tình hình”.

Tại Trung Đông, ngoài chiến dịch quân sự của quân đội Israel ở Dải Gaza, và các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen nhằm vào tàu bè đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden, nhiều người còn lo ngại về khả năng bùng phát một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và nhóm Hezbollah ở Lebanon.

Đáng lo ngại hơn là nguy cơ Iran sẽ dùng kho tên lửa để tấn công vào Israel nhằm đáp trả vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Tehran.

Trước đó, hồi tháng 4, Iran từng phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn. Đây là đòn đáp trả sau vụ Israel tập kích vào tòa lãnh sự trong đại sứ quán Iran ở Syria khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

>>Syria tố Israel không kích trung tâm quân sự, hơn 20 người thương vong

Trung Quốc nêu phương án giải quyết xung đột Israel - Hamas

EC đề xuất 5 nguyên tắc giải quyết xung đột Israel-Hamas

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-dong-nguy-co-dung-truoc-bo-vuc-cuoc-chien-khu-vuc-quy-mo-lon-2320214.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Đông nguy cơ đứng trước bờ vực cuộc chiến khu vực quy mô lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH