Quốc tế

Trung Quốc công bố số liệu bất ngờ - 1,4 tỷ người cũng không đủ lấp đầy nhà trống

Phương Nhi 25/09/2023 - 10:19

Xây dựng ồ ạt, tổng diện tích sàn xây dựng của những ngôi nhà chưa bán được lên tới 648 triệu mét vuông, tương đương với khoảng 7,2 triệu căn nhà 90 mét vuông.

Cựu Cục trưởng Cục Thống kê Trung Quốc: 1,4 tỷ người cũng không đủ lấp đầy nhà trống

Tờ Reuters trích nguồn tin từ một cựu quan chức Trung Quốc trong một bài phê bình công khai về thị trường bất động sản, cho biết ngay cả dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc cũng không đủ để lấp đầy tất cả các căn hộ trống rải rác khắp đất nước.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của nền kinh tế, đã suy thoái kể từ năm 2021 khi gã khổng lồ bất động sản China Evergrande Group vỡ nợ sau khi thắt chặt các khoản vay mới.

Các nhà phát triển tên tuổi lớn như Country Garden Holdings vẫn tiếp tục đứng trước nguy cơ vỡ nợ cho đến tận ngày nay, khiến tâm lý người mua nhà chán nản.

Dữ liệu mới nhất từ T​​ổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy tính đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng diện tích sàn xây dựng của những ngôi nhà chưa bán được lên tới 648 triệu mét vuông. Con số này sẽ tương đương với 7,2 triệu ngôi nhà, theo tính toán của tờ Reuters, dựa trên diện tích nhà trung bình là 90 mét vuông.

Đặc biệt, con số đó là chưa tính vô số dự án nhà ở đã được bán nhưng chưa hoàn thành do vấn đề về dòng tiền, hoặc nhiều ngôi nhà được các nhà đầu cơ mua trong đợt phục hồi thị trường gần đây nhất vào năm 2016 vẫn còn trống. Điều này đã cùng nhau chiếm phần lớn số lượng nhà chưa sử dụng, theo các chuyên gia ước tính.

He Keng, 81 tuổi, cựu Cục trưởng Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Về số lượng nhà trống không sử dụng hiện nay vẫn chưa được làm rõ, mỗi chuyên gia đưa ra một con số khác nhau. Tuy nhiên, một số người tin rằng số lượng nhà trống hiện nay đủ cho 3 tỷ người".

“Ước tính đó có thể hơi nhiều, nhưng 1,4 tỷ người có lẽ không thể lấp đầy được”, ông He cho biết tại một diễn đàn ở thành phố Đông Quan, miền Nam Trung Quốc, theo China News Service đưa tin.

Tâm lý bi quan của ông về lĩnh vực có ý nghĩa kinh tế lớn Trung Quốc tại một diễn đàn công cộng hoàn toàn trái ngược với quan điểm chính thức rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang "kiên cường".

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo gần đây: “Tất cả các loại bình luận dự đoán sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, nhưng những gì đã sụp đổ chỉ là lời nói chứ không thực sự phản ánh nền kinh tế Trung Quốc”.

Nối gót Country Garden, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Sino-Ocean tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-cong-bo-so-lieu-bat-ngo-14-ty-nguoi-cung-khong-du-lap-day-nha-trong-202221.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc công bố số liệu bất ngờ - 1,4 tỷ người cũng không đủ lấp đầy nhà trống
POWERED BY ONECMS & INTECH