Quốc tế

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ kích thích tài chính

Phương Nhi 15/09/2023 - 11:15

Động thái này nằm trong nỗ lực rộng lớn của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ kích thích tài chính

PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 25 điểm cơ bản

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hầu hết các ngân hàng xuống 25 điểm cơ bản, trong một tuyên bố ngày 14/9. Tỷ lệ lợi tức yêu cầu (RRR) trung bình có trọng số của các ngân hàng sẽ là 7,4% sau khi giảm, bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay.

Duncan Wrigley, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macro Economics, cho biết động thái này sẽ thúc đẩy khả năng cho vay của các ngân hàng tại Trung Quốc và “tạo điều kiện kích thích tài chính”, đặc biệt là phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương Trung Quốc đang gấp rút ban hành hạn ngạch trái phiếu đặc biệt được sử dụng chủ yếu để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trước thời hạn tháng 9. Chính quyền các tỉnh đã bán lượng trái phiếu đặc biệt lớn nhất trong hơn một năm vào tháng 8 năm nay, theo số liệu từ tờ Bloomberg.

Đã 6 tháng kể từ lần cuối cùng PBOC hạ tỷ lệ dự trữ xuống 25 điểm cơ bản đối với hầu hết các ngân hàng. Khi các ngân hàng thống trị thị trường nợ Trung Quốc, việc phát hành trái phiếu quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của họ. PBOC cho biết trong tuyên bố rằng hiện tại hệ thống ngân hàng sẽ có thanh khoản “dư thừa ở mức hợp lý”.

Theo Pantheon và Goldman Sachs Group, việc cắt giảm có thể giải phóng tới 500 tỷ nhân dân tệ (69 tỷ USD) trên thị trường liên ngân hàng.

Goldman Sachs tiếp tục kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách sau động thái mới nhất.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Sự phục hồi sau Covid của Trung Quốc đã mất đà kể từ khi phục hồi trong quý đầu tiên, với dữ liệu tháng 7 cho thấy doanh số bán bất động sản giảm mạnh và chi tiêu tiêu dùng chậm hơn.

Một số chỉ số gần đây hơn bao gồm lạm phát và xuất khẩu cho thấy tiềm năng ổn định của nền kinh tế, mặc dù hầu hết các nhà kinh tế cho rằng tác động từ các biện pháp kích thích và nới lỏng tài sản gần đây sẽ không được nhìn thấy cho đến cuối năm nay.

Trong báo cáo công tác chính phủ do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 5/3 tại Bắc Kinh, nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2023. Đây là mục tiêu mà các nhà kinh tế đánh giá quốc gia này sẽ đạt được.

Cũng theo báo cáo công tác chính phủ, tỷ lệ thâm hụt ngân sách tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023 dự kiến vào khoảng 3%. Ngoài ra, Trung Quốc đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát trong năm 2023 vào khoảng 3%.

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ kích thích tài chính
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Theo Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, bước tiến lớn tiếp theo của Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ là chính sách tài khóa “chủ động hơn”, có thể là trong quý 4 năm nay.

Zhang nói: “Năm tới, rất có thể chính sách tài khóa sẽ trở nên quyết liệt hơn.

PBOC vào tháng 8 đã tăng cường hỗ trợ chính sách với việc giảm bất ngờ lãi suất đối với các khoản vay một năm, lần cắt giảm thứ hai trong năm nay.

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered Plc, cho biết: “Động thái này cho thấy việc nới lỏng chính sách tiền tệ của PBOC có thể tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm nay”. Bà nói thêm, ngân hàng có thể tiếp tục cắt giảm tỷ lệ lợi tức yêu cầu và lãi suất chính sách trong quý 4, đồng thời các ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay đối với khách hàng cao cấp vào tuần tới.

Tuy nhiên, phía Citigroup lại có quan điểm khác.

Các nhà kinh tế của Citi do Xiangrong Yu đứng đầu nhận định: “Việc cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể không cần thiết ngay lập tức, đặc biệt là khi việc nới lỏng tài sản đang diễn ra đều đặn và động lực thu thập chính sách tài chính”. “Với sự tăng tốc mới nhất trong việc thực thi chính sách, các nhà hoạch định chính sách có thể đánh giá tác động một cách cẩn trọng trước khi có những động thái tiếp theo.”

Trung Quốc hạ lãi suất thế chấp mạnh nhất từ trước đến nay nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Ngân hàng Trung Quốc giải ngân 4,92 nghìn tỷ NDT trong tháng 1/2024

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-ha-ty-le-du-tru-bat-buoc-de-ho-tro-kich-thich-tai-chinh-200864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ kích thích tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH