Trung Quốc tìm cách giảm phụ thuộc đồng USD

18-02-2024 14:01|Dương Lam

Gần đây, Trung Quốc đã ký kết hay gia hạn hàng loạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với Ai Cập, Malaysia, Lào, UAE…

Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố báo cáo cho thấy hoạt động hoán đổi tiền tệ giữa Trung Quốc với các quốc gia khác tiếp tục được củng cố.

Theo đó, ngân hàng nước này cho biết, hiện đã ký kết hơn 40 thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với Ngân hàng Trung ương hoặc cơ quan quản lý tiền tệ của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 31 thỏa thuận đang có hiệu lực với tổng quy mô khoảng 4,16 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 585 tỷ USD).

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương là các thỏa thuận tài chính, trong đó Ngân hàng Trung ương của một quốc gia có thể dùng đồng tiền của mình để đổi lấy đồng tiền khác. Lượng tiền hoán đổi này có thể được sử dụng cho hoạt động thương mại và đầu tư song phương, giúp tiết kiệm chi phí chuyển đổi ngoại tệ và giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã ký kết hay gia hạn hàng loạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với Ai Cập, Malaysia, Lào, UAE… hay mới đây nhất là với Argentina và Saudi Arabia.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mà nước này ký kết đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy niềm tin thị trường, duy trì ổn định tài chính trong khu vực và trên toàn cầu.

Cùng với xu hướng "phi USD hóa", nhiều quốc gia đã và đang tăng cường tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho "đồng bạc xanh". Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ trong thời gian tới.

Iraq cấm 8 ngân hàng giao dịch bằng đồng USD

Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền tài trợ lớn thứ hai thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-tim-cach-giam-phu-thuoc-dong-usd-223322.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc tìm cách giảm phụ thuộc đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH