Doanh nghiệp

Trước thềm lên TP trực thuộc Trung ương, Bình Dương sẽ đưa một huyện trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Thảo Đan 09/08/2024 - 21:34

Huyện này được xác định là vùng kinh tế phía Bắc của tỉnh Bình Dương.

Ngày 9/8, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bàu Bàng đến năm 2040. Quyết định này thay thế các quyết định được ban hành trước đó vào năm 2019 và 2021.

Theo quyết định mới, phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Bàu Bàng, với tổng diện tích tự nhiên 34.002ha.

Huyện Bàu Bàng gồm 7 đơn vị hành chính, trong đó có 6 xã (Cây Trường II, Hưng Hòa, Lai Hưng, Long Nguyên, Tân Hưng, Trừ Văn Thố) và 1 thị trấn là Lai Uyên. Huyện giáp với thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) ở phía Bắc, thành phố Bến Cát ở phía Nam, huyện Phú Giáo ở phía Đông, và huyện Dầu Tiếng ở phía Tây.

Quy hoạch này có tỷ lệ 1/25.000, được lập theo 2 giai đoạn là ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2040.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, đã ký quyết định với mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng hướng đến mục tiêu xây dựng các huyện nông thôn mới trong tỉnh.

Huyện Bàu Bàng sẽ phấn đấu đạt tiêu chí huyện nông thôn mới, tạo nền tảng để tiến tới đạt các chỉ tiêu đô thị loại III và trở thành thị xã thuộc tỉnh.

Bình Dương định hướng phát triển huyện Bàu Bàng theo mô hình công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, ưu tiên phát triển công nghiệp dịch vụ.

Huyện Bàu Bàng trong tương lai sẽ trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo - công nghiệp" phía Bắc của tỉnh Bình Dương, đóng vai trò là cửa ngõ phía Bắc, kết nối với tỉnh Bình Phước và khu vực Tây Nguyên thông qua Quốc lộ 13.

>> Một tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có thêm 10 khu công nghiệp mới đón sóng FDI

Báo Bình Dương Online - Huyện Bàu Bàng: Thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả
Huyện Bàu Bàng, Bình Dương

Huyện Bàu Bàng được xác định là vùng kinh tế phía Bắc của tỉnh Bình Dương, với vai trò tác động tương hỗ và gắn kết với các không gian kinh tế của huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo và thành phố Bến Cát. Đây cũng là khu vực phát triển công nghiệp đa ngành, chế biến nông lâm sản, đồng thời phát triển khu phức hợp Văn hóa - Thể thao, Y tế, Giáo dục đào tạo cấp vùng, trung tâm dịch vụ - thương mại cấp vùng, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa lịch sử.

Mục tiêu đến năm 2030, huyện Bàu Bàng sẽ đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thị xã thuộc tỉnh Bình Dương, với dân số dự kiến từ 320.000-350.000 người; đến năm 2040, dân số dự kiến tăng lên từ 480.000-500.000 người.

UBND tỉnh Bình Dương đã giao UBND huyện Bàu Bàng tổ chức triển khai lập đồ án quy hoạch theo nhiệm vụ đã được điều chỉnh và phê duyệt, đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành.

Hiện tại, huyện Bàu Bàng đã có 4 khu công nghiệp đang hoạt động và 2 khu công nghiệp lớn đang được xây dựng, tập trung thu hút đầu tư công nghiệp xanh. Các khu công nghiệp tại đây có hạ tầng đồng bộ, hiện đại và vị trí thuận lợi, liền kề các trục giao thông quan trọng như: Quốc lộ 13, đường tạo lực Mỹ Phước - Tân Vạn, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, kết nối thông suốt đến TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An và Tây Nguyên.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 xác định, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, đến năm 2030, Bình Dương cũng sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á. Tỉnh này đặt mục tiêu dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiên tiến.

>> Tỉnh miền Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị quỹ đất 500ha xây dựng thêm sân bay

Lộ diện 7 tỉnh thành 'trong mơ', khách bay đến sẽ miễn phí hoặc giảm 80% giá phòng khách sạn

TP thuộc tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'khắc nhập' thêm 1 huyện, tiến thẳng lên đô thị loại I

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-them-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-binh-duong-se-dua-mot-huyen-tro-thanh-trung-tam-doi-moi-sang-tao-244871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trước thềm lên TP trực thuộc Trung ương, Bình Dương sẽ đưa một huyện trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH