Xã hội

Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy

Vĩ Hạ 16/09/2024 12:00

Đó là một số đề xuất trong Dự thảo mới nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Đề xuất mức xử phạt không đội mũ bảo hiểm

Tại Khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo Dự thảo Nghị định mới. Ảnh minh họa

Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo Dự thảo Nghị định mới. Ảnh minh họa

Hiện tại, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP người điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Theo Dự thảo Nghị định mới, mức phạt sẽ được điều chỉnh tăng lên đáng kể, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, quy định tại Điểm n, Điểm 0, Khoản 3 Điều 8 của Dự thảo.

Mức tiền phạt cụ thể áp dụng với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Những lỗi người đi xe máy bị phạt đến 8 triệu theo Dự thảo mới

Một số lỗi người đi xe máy bị phạt có thể bị phạt đến 8 triệu đồng. Ảnh minh họa

Một số lỗi người đi xe máy bị phạt có thể bị phạt đến 8 triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo Dự thảo, mức phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe.

- Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

- Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.

- Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

- Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

- Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

- Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Mức phạt tiền có thể tăng lên từ 10 triệu đồng đến 14 triệu đồng đối với một số hành vi vi phạm quy định trên mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Các đề xuất trên là những điểm mới của Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe. Các quy định này nhằm tăng cường trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông, dự kiến có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

>> Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại thế nào?

Chính thức từ tháng 1/2025, 4 trường hợp tài xế bắt buộc phải tắt đèn pha, bật đèn chiếu gần

Từ tháng 1/2025, 5 thay đổi lớn về giấy phép lái xe tài xế nhất định phải biết

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 1/2025, tăng mức phạt không đội mũ bảo hiểm và các lỗi phạt đến 8 triệu với xe máy
POWERED BY ONECMS & INTECH