Vĩ mô

Từ vụ kẹo rau củ Kera, người nổi tiếng quảng cáo sai sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trần Thường - Thế Vinh 06/04/2025 17:36

Cơ quan chức năng đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quảng cáo sản phẩm. Tăng chế tài xử phạt hoặc cấm người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội nếu vi phạm.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/4, báo chí nêu vấn đề, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu "mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật", điển hình về các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da…

Vụ việc quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera của nhóm Hằng Du mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên cũng vừa xảy ra. Từ đó, báo chí đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết có cơ chế hay đề xuất gì để kiểm soát, quản lý những người có tầm ảnh hưởng xã hội làm nội dung quảng cáo.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng rất phổ biến. Các hoạt động này được điều chỉnh bởi quy định pháp luật, trong đó có Luật Quảng cáo.

W-z6479060539805_396f3ed162efd3c4988fe94554dff7dd.jpg
Thứ trưởng Lê Hải Bình trả lời tại họp báo. Ảnh: Phạm Hải

Thời gian qua Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng với Bộ TT&TT (trước đây) đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này.

Năm 2021, Bộ trưởng TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Sau đó, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trên mạng xã hội.

Các cơ quan đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất bổ sung nhiều quy định nêu rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi quảng cáo sản phẩm.

Ông Bình thông tin thêm, cơ quan quản lý sẽ tăng chế tài xử phạt hoặc cấm người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng xã hội, nếu họ vi phạm hoặc quảng cáo sai sự thật.

Những người này cũng có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội nếu vi phạm.

Thứ trưởng Lê Hải Bình mong muốn báo chí cùng người dân tham gia giám sát việc quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội.

"Cần làm sao để họ nhận thức việc quảng cáo trên mạng xã hội có thể phải đánh đổi bằng cả danh tiếng, uy tín mà họ nhiều công xây dựng", ông Bình nói.

>>Quang Linh Vlogs chính thức không còn là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

TikToker tố điểm bất ổn trong kẹo rau củ Kera: ‘Tôi bị công kích, hăm dọa’

Vụ kẹo rau củ Kera vừa được Phó Chủ tịch Quốc hội nhắc tới, nhấn mạnh cơ chế tự kiểm soát

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tu-vu-keo-rau-cu-kera-nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-se-bi-han-che-xuat-hien-2388502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Từ vụ kẹo rau củ Kera, người nổi tiếng quảng cáo sai sẽ bị hạn chế xuất hiện
    POWERED BY ONECMS & INTECH