Dự án không chỉ nâng cấp hạ tầng giao thông mà còn tạo cú hích quan trọng cho quá trình đô thị hóa và thu hút đầu tư vào thành phố khổng lồ sau sáp nhập.
Tuyến đường tỉnh này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực phía Bắc của sân bay lớn nhất Việt Nam, góp phần "chia lửa" giao thông cho khu vực phía Nam của sân bay này.
Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa tới các đầu mối giao thông trọng yếu như sân bay Long Thành, cảng Thị Vải và Cái Mép.
Đến năm 2030, địa phương sẽ trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Hồng.
Khi đường hoàn thành, du khách từ phía Nam và TP. HCM chỉ cần đi thẳng để đến các khu du lịch ở phía Nam Phan Thiết (Tiến Thành, Hò Giồ, Kê Gà, La Gi).
Mặc dù đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, thiết thực cùng với Quốc lộ 10 hình thành tuyến giao thông thuận lợi nhưng do một số nguyên nhân đã làm dự án bị chậm tiến độ.
Sự kiện thông xe đường kết nối Lai Châu với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thực hiện theo Hiệp định vận tải đường bộ ký ngày 11/10/2011 giữa 2 nước với nhau.