Đây là tuyến đường 'huyết mạch' của thủ phủ công nghiệp Việt Nam và là trục dọc xương sống theo hướng Bắc - Nam
Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn gần đây nổi lên như một hiện tượng, được cư dân mạng ca ngợi vì rộng đến 10 làn xe, mặt đường đẹp cùng những dải phân cách trồng đầy hoa. Bất ngờ hơn, đây không phải là đường cao tốc mà chỉ là một tuyến đường tỉnh của Bình Dương.
Đây là tuyến đường không do nhà nước đầu tư hoàn toàn mà làm theo hình thức kết hợp: Ngân sách tỉnh chi đền bù, giải phóng mặt bằng; doanh nghiệp lo chi phí xây dựng.
Đường được khởi công từ năm 2009 với tổng vốn 4.300 tỷ đồng do Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đường có điểm đầu tại ngã ba Tân Vạn (quốc lộ 1), phường Bình Thắng, TP. Dĩ An và điểm cuối tại trước trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên với tổng chiều dài là 62km.
>> Tỉnh miền núi là trung tâm khu vực Tây Nguyên, sẽ xây thêm 2 tuyến cao tốc trước năm 2030
Tuyến đường được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ Dĩ An đến thị xã Bến Cát dài hơn 42 km, được đưa vào hoạt động từ năm 2015, gồm 6 làn xe. Giai đoạn 2 từ thị xã Bến Cát đến trung tâm hành chính Bàu Bàng dài 20 km km, rộng 61 m với quy mô 10 làn xe, hoàn thành năm 2021. Với quy mô này, đường Mỹ Phước - Tân Vạn giai đoạn 2 rộng gần gấp 4 lần hầu hết các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đang được xây dựng hiện nay (17m, 4 làn xe).
Từ khi đi vào hoạt động, Mỹ Phước - Tân Vạn được coi là trục đường giao thông huyết mạch của tỉnh, là trục dọc "xương sống" theo hướng Bắc - Nam vì nó liên thông với các tuyến đường trên những địa bàn khác đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 1K.
Ngoài ra, một phần của tuyến đường này còn trùng với dự án đường Vành đai 3 TP. HCM.
Không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13 và các đường tỉnh lộ khác, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn còn giúp giảm được ít nhất 30% thời gian vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ các nhà máy tới sân bay, cảng biển .
Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên về TP. HCM.
Con đường Mỹ Phước - Tân Vạn cũng mở ra một quá trình phát triển mới cho bất động sản Bình Dương. Trước đây, dọc 2 bên đường chỉ là những khu đất trống và đồi cao su, dân cư thưa thớt. Từ khi có tuyến đường này, các công ty, xí nghiệp, nhà hàng, quán cà phê, phòng khám, bệnh viện... đua nhau mọc lên; các dự án nhà ở, chung cư cũng được hình thành.
Hiện nay, đoạn từ vòng xoay Định Hòa xuống ngã ba Tân Vạn chỉ có quy mô 6 làn xe và giao cắt với nhiều tuyến đường hiện hữu trong khu vực khiến thường xuyên ùn tắc.
Do đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở rộng đoạn đường này lên 8 làn xe để đồng bộ với quy mô Vành đai 3 TP. HCM đang triển khai.
Trong tương lai, tuyến đường này có thể sẽ được mở rộng lên 10 làn xe xuyên suốt tuyến. Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng sẽ đầu tư xây dựng cầu vượt hầm chui ở điểm có đường giao với Mỹ Phước - Tân Vạn.
Bình Dương đang được xem là “vùng trũng” đón sóng mạnh mẽ nhất từ xu hướng này. Các chuyên gia phân tích, Bình Dương là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, sở hữu vị trí liền kề TP. HCM, thông qua nhiều tuyến đường huyết mạch nối thẳng đến trung tâm đầu tàu kinh tế của cả nước.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đã thu hút được 3.800 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn gần 40.000 tỷ đồng và 726 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 7 tỷ USD. Trong bán kính 10 km, Bến Cát đang có nhiều khu công nghiệp hàng đầu như VSIP II (1.700ha), Mỹ Phước 3 (gần 700ha), Mỹ Phước 2 (800ha), Mỹ Phước 1 (gần 500ha)…
>> Thủ phủ công nghiệp Việt Nam 'dọn tổ' đón thêm 30 khu công nghiệp gần 9.000ha
Thủ phủ công nghiệp miền Nam khởi công tuyến đường 'huyết mạch' kết nối các khu vực phía Đông
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM lại 'lỡ hẹn' với người dân