Xã hội

Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam

Thái Hà 10/03/2025 - 17:42

Giai đoạn 2031-2050, dự án sẽ được nghiên cứu triển khai, với khả năng sử dụng buýt nhanh trong giai đoạn đầu trước khi đầu tư tàu điện.

Chiều ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, đã chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp tập trung thảo luận các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực đường sắt, một số doanh nghiệp lớn đã được phân công nhiệm vụ cụ thể: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phụ trách vận hành; Tập đoàn Hòa Phát đảm nhiệm sản xuất đường ray; Tập đoàn Trường Hải (THACO) chịu trách nhiệm chế tạo toa tàu; Tập đoàn Vingroup triển khai dự án tàu điện ngầm nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ.

Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam - ảnh 1
Tập đoàn Vingroup được giao triển khai dự án tàu điện ngầm nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ. Ảnh minh họa/Báo Tin Tức

Trước đó, vào tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập đến kế hoạch khai thác không gian ngầm để phát triển hạ tầng giao thông. Thủ tướng cho biết: "Tôi đã trao đổi với ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) về việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP. HCM đến huyện Cần Giờ. Ông Vượng đã đồng tình và rất hứng thú với ý tưởng này".

Sau cuộc trao đổi, TP. HCM đã làm việc với Vingroup, đạt được sự thống nhất về định hướng phát triển tuyến metro này. Theo thỏa thuận, Vingroup sẽ tài trợ kinh phí giai đoạn nghiên cứu, trong khi các cơ quan chức năng thành phố cam kết hỗ trợ và tích hợp dự án vào quy hoạch chuyên ngành cũng như quy hoạch phân khu để tạo điều kiện triển khai.

Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam - ảnh 2
Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ góp phần thúc đẩy giao thông và du lịch địa phương. Ảnh minh họa/Tri thức & Cuộc sống

Theo Quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ được xác định là tuyến đường sắt đô thị tiềm năng, kết nối khu nội thành với Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, góp phần thúc đẩy giao thông và du lịch địa phương.

Tuyến metro này dài khoảng 48,7km, khởi điểm từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7), theo đường Nguyễn Lương Bằng, vượt sông đến đường Rừng Sác và kết thúc tại Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Dự kiến, tuyến sẽ liên kết với Metro số 4 (từ depot Nhị Bình, Hóc Môn đến Khu đô thị Hiệp Phước, Nhà Bè).

Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam - ảnh 3
Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ chạy qua Rừng Sác - nơi được ví như “Amazon thu nhỏ”. Ảnh: Báo Lao Động

Giai đoạn 2031-2050, dự án sẽ được nghiên cứu triển khai, với khả năng sử dụng buýt nhanh trong giai đoạn đầu trước khi đầu tư tàu điện.

Huyện cách trung tâm TP. HCM khoảng 50km, là huyện duy nhất của thành phố giáp biển với bờ biển dài 23km. Diện tích huyện hơn 71.300ha, trong đó hơn 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Nơi đây sở hữu nhiều làng nghề truyền thống và lễ hội văn hóa đặc trưng, tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - tín ngưỡng. TP. HCM định hướng khai thác tiềm năng du lịch của Cần Giờ, hướng tới xây dựng khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Tại Cần Giờ, Khu đô thị lấn biển rộng 2.870ha được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, với tổng vốn đầu tư hơn 282.800 tỷ đồng. Khi hoàn thành, khu đô thị này dự kiến là nơi sinh sống của hơn 228.000 người – gấp 3 lần dân số hiện tại của huyện, thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm.

Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam - ảnh 4
Phối cảnh Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Ảnh: Huyện Cần Giờ

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ hiện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Tuyến đường Rừng Sác qua phà Bình Khánh vẫn là lối đi duy nhất, trong khi dự án cầu Cần Giờ thay thế phà, dù đã được đề xuất nhiều năm, vẫn chưa được triển khai.

>> Thủ tướng phát lệnh: Hòa Phát làm thanh ray, THACO chế tạo toa tàu, Vingroup xây metro TP. HCM - Cần Giờ

Gần 3 tháng vận hành, metro số 1 TPHCM cán mốc hơn 5,3 triệu khách

Khởi công tuyến metro số 2 TPHCM vào cuối năm 2025

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tuyen-metro-tp-hcm-can-gio-se-do-vingroup-cua-ong-pham-nhat-vuong-trien-khai-dai-gan-50km-chay-xuyen-qua-amazon-thu-nho-cua-viet-nam-138218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sẽ do Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng triển khai: Dài gần 50km, chạy xuyên qua ‘Amazon thu nhỏ’ của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH