Nhịp sống

Tỷ lệ sinh 'đội sổ' thế giới, Hàn Quốc tặng huân chương cho ông bố 8 con

Manh Lan 16/07/2024 19:15

Anh Ahn Jeong-yong được trao tặng huân chương Công trạng dân sự vì đã nuôi dạy 8 người con nhân ngày Dân số thế giới 11/7.

Ngày 11/7 vừa qua, Ahn Jeong-yong, 57 tuổi, đã được trao tặng huân chương Công trạng Dân sự tại buổi lễ thường niên do Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc tổ chức. Ahn không chỉ nổi bật vì đã nuôi dạy 8 người con mà còn có nhiều đóng góp quan trọng giúp trẻ em được đến trường trong bối cảnh nhiều trường học phải đóng cửa vì thiếu học sinh.

Ahn Jeong-yong chia sẻ: "Nuôi dạy đàn con và giúp đỡ mọi người luôn là động lực cho tôi tiến về phía trước". Vợ anh cũng chung suy nghĩ và cả hai đã cùng nhau nuôi dạy 8 đứa con.

Anh Ahn kể rằng việc nuôi con không hề dễ dàng, đặc biệt khi các con bị bệnh. Anh cùng vợ luôn túc trực bên con, dù phải đi gần 50km đến bệnh viện ở Jeonju để sinh con. Anh cho biết: "Có một đàn con hạnh phúc hơn nhiều so với những khó khăn", và anh tin rằng ở cùng gia đình sẽ vui hơn nhiều so với việc đi du lịch hay ăn uống một mình.

Anh Ahn Jeong-yong, ông bố của 8 người con. Ảnh: Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc

Anh Ahn Jeong-yong, ông bố của 8 người con. Ảnh: Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc

Nhờ tình yêu và cách dạy dỗ của bố mẹ, các con của Ahn luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Cả gia đình có chung sở thích xem bóng đá và thường cùng nhau lên Seoul để xem các trận đấu. Đôi khi, cả nhà từ bố mẹ đến con út đều ra sân chơi bóng. Hiện tại, Ahn đang xây nhà riêng cho 8 đứa con của mình.

Từ năm 2010, Ahn đã tài trợ cho trường tiểu học nơi anh từng học bằng cách đóng góp tài chính để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi thực tập ở nước ngoài. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, anh đã trao 1,2 triệu won cho mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng 500.000 won cho học sinh mới vào trường hoặc vừa tốt nghiệp.

Sau những đóng góp hào phóng của Ahn, số lượng phụ huynh muốn ghi danh cho con vào trường ngày càng tăng. Để tăng thêm chi phí hỗ trợ, anh đã kêu gọi các cựu học sinh khác quyên góp xe buýt đưa đón trẻ. Nhờ những nỗ lực này, số lượng học sinh tại trường đã tăng từ 30 lên hơn 60 trẻ, bất chấp tỷ lệ sinh ở khu vực này ngày càng thấp.

Năm nay là năm thứ sáu liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo dữ liệu mới nhất do chính phủ công bố, tỷ lệ sinh đã giảm từ 0,84 con trên một cặp vợ chồng (năm 2022) xuống còn 0,81 con trên một cặp vợ chồng (năm 2023), và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống còn 0,68.

Năm 2017, Hàn Quốc có hơn 40.000 cơ sở trông giữ trẻ, nhưng đến cuối năm 2022, con số này giảm gần 25%, còn 30.900. Trong khi đó, số lượng cơ sở chăm sóc người cao tuổi lại tăng vọt từ 76.000 năm 2017 lên gần 90.000 vào năm 2022.

Ahn Jeong-yong tin rằng mình sống không chỉ cho bản thân mà còn phải chăm chỉ hơn trong nửa cuối cuộc đời. "Tôi sẽ chia sẻ không chỉ với gia đình, mà với cả xã hội," anh nói. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Ahn Jeong-yong xứng đáng được vinh danh và trở thành tấm gương sáng trong việc nuôi dạy con cái và đóng góp cho cộng đồng.

*Theo koreatimes/hankyung

>> Trung Quốc: Khủng hoảng dân số, trường mầm non chuyển sang dạy người già tập dưỡng sinh, khiêu vũ

Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, chỉ còn khoảng 14 năm để tranh thủ cơ hội ‘dân số vàng’

Quận có mật độ dân số cao nhất Thủ đô 'rót' gần 300 tỷ đồng nâng cấp 'lá phổi xanh' rộng hơn 13ha

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ty-le-sinh-doi-so-the-gioi-han-quoc-tang-huan-chuong-cho-ong-bo-8-con-d127793.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ sinh 'đội sổ' thế giới, Hàn Quốc tặng huân chương cho ông bố 8 con
POWERED BY ONECMS & INTECH