Tỷ phú ngã núi tử nạn: Từ cậu bé bán áo dạo đến ‘ông trùm’ thời trang quốc tế
Tỷ phú Isak Andic, người sáng lập thương hiệu thời trang Mango đã qua đời sau tai nạn ngã núi.
Vào ngày 14/12/2024, Isak Andic, “cha đẻ” của thương hiệu thời trang Mango, qua đời sau một tai nạn đi bộ đường dài tại dãy núi Montserrat, gần Barcelona. Ông đã trượt chân và ngã từ một vách đá cao 150 mét khi đang đi bộ đường dài cùng gia đình.
“Isak là tấm gương cho tất cả chúng tôi. Sự ra đi của ông để lại khoảng trống lớn, nhưng di sản mà ông gây dựng sẽ mãi mãi tồn tại”, tổng giám đốc điều hành Mango, Toni Ruiz, chia sẻ.
Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, cũng gửi lời chia buồn và ca ngợi ông như là biểu tượng của "sự chăm chỉ và tầm nhìn kinh doanh".
Tỷ phú Isak Andic qua đời sau tai nạn ngã núi |
Isak Andic sinh năm 1953 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, trong một gia đình gốc Do Thái. Khi ông 13 tuổi, gia đình chuyển đến Catalonia, đông bắc Tây Ban Nha. Những ngày đầu tiên tại Barcelona, Andic bắt đầu khởi nghiệp bằng việc bán áo phông cho bạn học ở trường trung học.
Câu chuyện khởi nghiệp của Andic được nhớ đến như biểu tượng cho tinh thần làm giàu từ điểm xuất phát khiêm tốn. Ông mua hai chiếc áo sơ mi với giá rẻ và bán lại với giá gấp đôi. Lợi nhuận thu về nhỏ nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối với ông.
Sau những bước đi ban đầu, Andic chuyển sang kinh doanh quần áo tại chợ Balmes Street, Barcelona. Lúc này, ông nhận ra rằng việc mở cửa hàng bán lẻ sẽ mang lại lợi nhuận đỉnh cao hơn. Năm 1984, cửa hàng Mango đầu tiên được khai trương tại Barcelona.
Mango đã có mặt tại hơn 120 quốc gia. Ảnh minh họa |
>>Tỷ phú Elon Musk có nhiều tiền hơn cả Jeff Bezos và Mark Zuckerberg cộng lại
Thương hiệu Mango được đặt theo tên loại quả xoài, để hiện thực hóa khát vọng vươn ra toàn cầu như loại quả nhiệt đới này. Thiết kế logo Mango là biểu tượng từ bao bì vận chuyển xoài, nhưng đã được chỉnh sửa để phù hợp hơn với phân khúc khách hàng.
Chỉ sau một thời gian ngắn, Mango nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường quốc tế, nhất là phân khúc thời trang nữ. Tới năm 2023, Mango đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và ghi nhận doanh thu 3,1 tỷ euro (khoảng 82.000 tỷ đồng), trong đó 33% doanh thu đến từ kinh doanh trực tuyến. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Isak Andic được ước tính vào khoảng 4,5 tỷ USD.
Isak Andic không chỉ là một doanh nhân tài năng, mà còn là tấm gương về khả năng lãnh đạo. Ông gián tiếp khai phá các thị trường mới và phát triển những chiến lược tiên phong trong ngành thời trang. Từ châu Âu tới châu Á và châu Mỹ, đây là những thị trường Mango chinh phục thành công.
>>Bị gọi là đa cấp, tỷ phú Mỹ đứng sau công ty sở hữu nhiều Bitcoin nhất thế giới đáp trả cực gắt