Thế giới

Ukraine hé lộ tình tiết mới trước khi chiếm đóng vùng Kursk của Nga

Minh Thu 15/10/2024 09:00

Binh lính thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine đã vượt biên vào Kursk trước 2 ngày Kiev chính thức triển khai chiến dịch đột kích vùng biên Nga.

Theo tờ Kyiv Independent, đây là thông tin được ông Pavlo Rozlach, chỉ huy Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn gần đây.

Ukraine đã bất ngờ tấn công vùng Kursk của Nga vào ngày 6/8. Sau đó vài ngày, Kiev tuyên bố đã chiếm đóng khoảng 1.300 km2 lãnh thổ Nga. Song vào tháng 9, Nga bắt đầu phản công và giành lại một số khu vực ở Kursk từ tay quân đội Ukraine.

nga ukraine kursk 3.jpg
Quân đội Nga dùng pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad tấn công các vị trí của Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo ông Rozlach, một đại đội Ukraine đã lẻn vào vùng Kursk theo các nhóm 6 người, và ẩn náu trong rừng. Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine đã giúp họ vượt biên.

Khi chiến dịch tấn công vùng Kursk bắt đầu, đại đội đã tấn công một cứ điểm của Nga gần biên giới. Ông Rozlach cho biết, hành động thành công này đã mở đường cho các phương tiện của Ukraine xâm nhập vùng biên Nga. Ngoài ra, Ukraine còn phá vỡ hệ thống liên lạc, khiến binh sĩ Nga mất phương hướng.

"Có một số rủi ro nhất định. Nếu đối phương phát hiện ra đại đội, yếu tố bất ngờ sẽ không còn", ông Rozlach nói.

Sau đó, 2 tiểu đoàn Ukraine được cho đã phá các bãi mìn của Nga, và tiếp tục tiến vào vùng Kursk.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết binh lính Ukraine vẫn đang giữ vững phòng tuyến ở Kursk, bất chấp những nỗ lực đột phá của quân đội Nga.

Hôm 10/10, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết Nga đã điều động khoảng 50.000 binh sĩ từ các mặt trận khác tới Kursk.

EU tính cử cố vấn quân sự tới Ukraine

Hôm 14/10, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto tuyên bố nước này không ủng hộ kế hoạch của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) về việc gửi cố vấn quân sự tới Ukraine, do lo ngại điều này sẽ làm tình hình xấu đi.

"Khi EU bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine, chúng tôi đã bỏ phiếu trắng, chúng tôi không đồng ý với nhiệm vụ này và coi đó là nguy hiểm. Nhưng chúng tôi không ngăn cản những người khác thực hiện nhiệm vụ này. Nhưng bây giờ, họ đang đề xuất EU cử cố vấn quân sự tới Kiev như một phần của nhiệm vụ trên. Đây là chuyện quá đáng", kênh truyền hình M1 dẫn lời ông Szijjarto.

Ông nói thêm, Hungary không muốn EU tạo ra nguy cơ leo thang căng thẳng mới.

"Chúng tôi không coi việc gửi cố vấn quân sự EU tới Kiev là điều có thể chấp nhận được, chúng tôi coi đó là điều rất nguy hiểm, và không thể ủng hộ", ông Szijjarto nhấn mạnh.

>>Xung đột Nga - Ukraine ngày 10/10: Ukraine tấn công kho chứa 400 máy bay không người lái Nga

Ukraine thúc giục Brazil bắt Tổng thống Putin dịp thượng đỉnh G20

Ukraine muốn có loạt tên lửa ‘khủng’, Nga giành thêm ưu thế ở Zaporizhzhia

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ukraine-he-lo-tinh-tiet-moi-truoc-khi-chiem-dong-vung-kursk-cua-nga-2331961.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine hé lộ tình tiết mới trước khi chiếm đóng vùng Kursk của Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH